Câu 1 : Tokyo là siêu đô thị ở Châu lục nào ? Câu 2 : Đới nóng nằm trong khoảng vĩ độ nào ? Câu 3 : Cảnh quan savan chỉ có ở môi trường nào ? Câu 4 : Đặc điểm của rừng râm xanh quanh năm là gì ? Câu 5 : Môi trường nhiệt đới gió mùa phân bố ở khu vực nào ? Câu 6 : Đới ôn hòa nằm trong khoảng vĩ độ nào ? Câu 7 : Các nguồn nước bị ô nhiễm là những nguồn nước nào ? Câu 8 : Nguyên nhân chính gây ô nhiễm nước biển mà do đâu Câu 9: Cho biết vị trí đặc điểm khí hậu của môi trường nhiệt đới Câu 10 : Nêu sự khác nhau giữa quần cư nông thôn và quần cư đô thị ? Câu 11 : Động thực vật thích nghi với hoang mạc như thế nào ? Câu 12 : Nêu cách tính mật độ dân số

2 câu trả lời

C1: Châu á

C2: Đới nóng nằm từ chí tuyến bắc đến chí tuyến nam. ( 23 độ 27 phút bắc-> 23 độ 27 phút nam)

C3:Môi trường môi trường nhiệt đới.

C4: Đặc điểm của rừng rậm xanh quanh năm là :

- Khí hậu nóng quanh năm, nhiệt độ, độ ẩm cao.

- Lượng mưa lớn.

- Rừng cây rậm rạp, nhiều tầng cây, tán lá chen chúc và che khuất ánh sáng mặt trời.

- Động vật, thực vật rất phong phú.

C5: Môi trường nhiệt đới gió mùa phân bố ở khu vực nhiệt đới

C6: Trong khoảng từ vĩ độ 30o – 40o Bắc – Nam

C7: Các nguồn nước bị ô nhiễm là những nguồn nước bị nhiễm các chất độc hại như chất có trong thuốc bảo vệ thực vật, chất thải công nghiệp chưa được xử lý,...

C8: Nguyên nhân chính gây ô nhiễm nước biển mà do chất thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nông nghiệp,… Chưa được xử lý từ các khu đô thị hay các nhà máy sản xuất công nghiệp đổ ra sông. Rồi theo dòng chảy ra biển là nguyên nhân gây ô nhiễm nặng nề. Ngoài ra, việc vứt rác thải bừa bãi, thiếu văn hóa từ hoạt động du lịch.

C9:  Vị trí: Nằm ở khoảng 50B và 50N đến chí tuyến ở 2 bán cầu.

Đặc điểm: -Nóng quanh năm, có thời kì khô hạn, càng gần chí tuyến thời kì khô hạn càng kéo dài, biên độ nhiệt trong năm càng lớn.

Khí hậu nhiệt đới được đặc trưng bởi nhiệt độ cao quanh năm
C10: Quần cư nông thôn hình thức tổ chức sinh sống dựa vào hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hay ngư nghiệp. ... Quần cư đô thị là hình thức tổ chức sinh sống dựa vào hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất công nghiệp  dịch vụ. Nhà cửa tập trung với mật độ cao.

C11: động vật thích nghi với môi trường khắc nghiệt, khô hạn của hoang mạc bằng cách tự hạn chế sự mất nước, đồng thời tăng cường dự trữ nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể.

C12: Mật độ dân số = Số dân/Diện tích đất.

1, châu á

2, 22độ bắc đến 22độ nam

3, nhiệt đới

4,

- Khí hậu nóng quanh năm, nhiệt độ, độ ẩm cao.

- Lượng mưa lớn.

- Rừng cây rậm rạp, nhiều tầng cây, tán lá chen chúc và che khuất ánh sáng mặt trời.

- Động vật, thực vật rất phong phú.

5, nam á và đông nam á
6, trong vòng 2 vòng cực

7,8  Ô nhiễm nước là hiện tượng các vùng nước như sông, hồ, biển, nước ngầm... bị các hoạt động của môi trường tự nhiên và con người làm nhiễm các chất độc hại như chất có trong thuốc bảo vệ thực vật, chất thải công nghiệp chưa được xử lý,...

9, Môi trường nhiệt đới nằm ở khoảng từ vĩ tuyến 5° đến chí tuyến của cả hai bán cầu
10, Quần cư nông thôn hình thức tổ chức sinh sống dựa vào hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hay ngư nghiệp. ... Quần cư đô thị là hình thức tổ chức sinh sống dựa vào hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất công nghiệp  dịch vụ. Nhà cửa tập trung với mật độ cao.

11 , Để thích nghi với môi trường khắc nghiệt và khô hạn, động thực vật đã tự hạn chế sự mất hơi nước trong cơ thể như đối với thực vật thì biến thành gai, thân cây bọc sáp…đối với động vật thì chui vào hang, vùi mình xuống cát, kiếm ăn ban đêm.

12 ,Mật độ dân số = Số dân/Diện tích đất.

  1. Đơn vị diện tích đất là kilômét vuông, có thể sử dụng mét vuông nếu khu vực cần tính khá nhỏ.
  2. Đơn vị của mật độ dân số là người/đơn vị diện tích, ví dụ 2000 người/kilômét vuông.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm