Câu 1. Sự đông máu: Câu 2: Cấu tạo và chức năng của tim

2 câu trả lời

Câu 1:

- Sự đông máu: là một quá trình phức tạp qua đó tạo ra các cục máu đông. ( Đó là một cơ chế quan trọng trong quá trình cầm máu. Khi thành mạch máu bị tổn thương, máu được cầm nhờ chỗ tổn thương được che phủ bởi cục máu đông chứa tiểu cầu và sợi huyết. )

Câu 2:

* Cấu tạo của tim người:

- Tim được cấu tạo từ một loại cơ đặc biệt là cơ tim.

- Tim là một khối cơ rỗng, được chia thành 4 buồng: 2 tâm nhĩ và 2 tâm thất.

+ Nhĩ phải và nhĩ trái: thành mỏng, nhận máu tĩnh mạch, đưa xuống thất.

+ Thất phải và thất trái: thành dày, bơm máu vào động mạch với áp lực cao.

+ Hai tâm nhĩ ngăn cách nhau bởi vách liên nhĩ.

+ hai tâm thất ngăn cách nhau bởi vách lên thất.

- Độ dày của các thành tim ở các buồng thay đổi tùy theo chức năng của nó.

- Thành cơ tim thất trái dày gấp hai đến bốn lần thành thất phải ⇒ nó phải bơm máu với áp lực cao hơn để thắng sức cản lớn của tuần hoàn hệ thống.

* Chức năng của tim:

- Năng lượng cần thiết cho sự chuyển động của máu xuất phát từ thành cơ tim.

⇒ Nhờ có tim mà quá trình vận chuyển máu dễ dàng hơn, lượng máu độc trong cơ thể đc lưu giữ, lượng máu tươi đi nuôi cơ thể.

1)

Đông máu là một cơ chế quan trọng trong quá trình cầm máu. Khi thành mạch máu bị tổn thương, máu được cầm nhờ chỗ tổn thương được che phủ bởi cục máu đôngchứa tiểu cầu và sợi huyết. Rối loạn đông máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máuvà/hoặc tạo cục máu đông và huyết tắc

2)

Cấu tạo tim: tĩnh mạch chủ trên, tâm nhĩ phải, động mjahc vành phải, tâm thất phải, tĩnh mạch chủ dưới, cung động mạch chủ, động mạch phổi, tĩnh mạch phổi, tâm nhĩ trái, động mạch vành trái và tâm thất trái. Hay ta nói ngắn gọn hơn: Tim được cấu tạo bởi cơ tim và mô liên kết tạo thành các ngăn tim (tâm nhĩ phải, tâm nhĩ trái, tâm thất phải và tâm thất trái) và các van tim (van nhĩ- thất và van động mạch).

- Nhờ có tim mà quá trình vận chuyển máu dễ dàng hơn, lượng máu độc trong cơ thể đc lưu giữ, lượng máu tươi đi nuôi cơ thể.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm