Câu 1. Sau khi lừa được 1 tỉ đồng của bạn mình, anh B mang số tiền đó đi giúp đỡ những người nghèo khổ, những người lang thang cơ nhỡ và trẻ em khuyết tật. Có ý kiến cho rằng, việc làm của anh B là vi phạm pháp luật nhưng không vi phạm đạo đức. Em có đồng ý với ý kiến trên hay không ? Tại sao ? Câu 2. Sau khi nuôi người con trai duy nhất khôn lớn và lấy vợ cho con xong, bà M quyết định bán ngôi nhà mình đang ở để lấy tiền cho con. Sau khi bán nhà, bà dọn về ở với vợ chồng người con trai. Hằng ngày, người con dâu thường to tiếng quát nạt bà M. Mỗi khi ốm đau, bà M phải tự chăm sóc bản thân, nhiều khi bà còn bị người con dâu bỏ đói mấy ngày liền. Theo em, người con dâu của bà M có phải là người có đạo đức hay không ? Vì sao ? Câu 3. Năm 1975, vào một buổi chiều, ông Kỷ đi thăm ruộng, tình cờ nhặt được ba chỉ vàng. Dù biết chủ nhân của số vàng đó là ai nhưng ông Kỷ đã không trả lại mà làm ngơ như không biết. Vì ngày đó gia đình ông rất nghèo, cái nghèo cứ đeo bám mãi nên ông không muốn trả lại số vàng cho người đánh rơi mà muốn để lại lấy vốn làm ăn. Hơn 30 năm sau, cuộc sống của gia đình đã khấm khá, ông Kỷ nhớ đến món nợ ngày xưa mà mình chưa trả. Ông đã đến gặp ông Hường, chủ nhân của số vàng ngày trước để trả lại cho ông. (Theo tienphongonline ngày 1/11/2009) – Theo em, ông Kỷ có bắt buộc phải trả lại số vàng mà ông đã nhặt được cho ông Hường hay không ? Tại sao ? – Động lực nào đã khiến ông Kỷ đem vàng trả lại cho ông Hường ? Câu 4. Hải và Thành gặp và làm quen với Hương. Thấy Hương xinh xắn lại ngây thơ, Hải và Thành liền nảy sinh ý định trêu đùa. Hai người thách nhau nếu ai tán đổ được Hương thì người kia sẽ mất một chầu bia để đãi người thắng cuộc. Em đánh giá như thế nào về cuộc thách đố của Hải và Thành ? Câu 5. Hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ răn dạy về cách cư xử giữa các thành viên trong gia đình. Câu 6. T và Q đã yêu nhau được 2 năm. Cách đây 1 tháng, T gặp D. Biết D có cảm tình với mình, hơn nữa T phát hiện ra gia đình D rất giàu có vì cha của D là giám đốc của một công ti lớn, T đã quyết định chia tay với Q để quay sang tán tỉnh D. Hiện nay, T và D đang yêu nhau và hai người chuẩn bị làm đám cưới. Bị bỏ rơi một cách phũ phàng, Q đã vô cùng đau khổ, trong lúc quẫn trí, Q định tìm đến cái chết. – Theo em, tình yêu mà T dành cho D có phải là tình yêu chân chính hay không ? Tại sao ? – Nếu có thể cho Q một lời khuyên vào lúc này, em sẽ nói gì với Q ?

2 câu trả lời

C1. 

- Em không đồng ý với ý kiến trên.

- Vì 

+ Trước hết, lừa đảo tiền của người khác đã là vi phạm pháp luật

+ Vi phạm đạo đức vì còn lừa đảo bạn của mình. Do có mang số tiền đó đi làm từ thiện thì hành vi vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật.

C2. 

 - Là người không có đạo đức.

 - Vì nghĩa vụ và trách nhiệm của con cái là phải chăm sóc cha mẹ khi về già. Đây là người mẹ vì con mà bán nhà mà con cái lại đối xử như vậy.

C3. 

 - Ông Kỷ nên trả lại vì số vàng đó không phải của ông mà ông còn biết chủ nhân của nó.

 - Vì khi mình làm việc có lỗi thì bản thân luôn dằn vặt bản thân.

C4. 

 - Việc thách đấu đó không vi phạm pháp luật, nhưng vi phạm đạo đức vì đang mang chuyện tình cảm của người khác ra trêu đùa.

C5. 

 - " Gà cùng một mẹ, chớ hoài đá nhau."

C6.

- Tình yêu mà T và D chỉ lợi dụng vì biết nhà D giàu có.

- Em sẽ khuyên Q hãy quên và đi yêu người khác, vì Q xứng đáng với người tốt hơn T.

Đáp án :

Câu 1 : Em  đồng ý với ý kiến trên.

Tại vì trong thực tế, có những trường hợp, hành vi  của cá nhân tuy vi phạm về pháp luật nhưng có thể vẫn đáng khen về mặt đạo đức.

Câu 2 : Theo em , con trai và con dâu 

Câu 3 : mik ko bít bạn thông cảm nha.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm