Câu 1: Lập bảng thống kê các thành tựu của Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp và La Mã cổ đại. (Gợi ý: Chia thành 2 cột. cột 1: tên quốc gia; cột 2: Thành tựu). Câu 2: Hãy trình bày hiểu biết của em về chế độ Vác- na của Ấn Độ cổ đại.

2 câu trả lời

Ai cập : Thành tựu về toán học giúp họ đo đạc lại ruộng đất , xây dựng kim tự tháp , y học có kỹ thuật ướp xác , chữ viết thì có chữ tượng hình 

Ấn Độ : Về tô giáo có hin-đu giáo và đạo phật , chứ viết gồm có chữ phạn văn học có bộ sử thi Ra-ma-y-a-na và Ma-ha-bra-ra-ta , KHTN phát minh ra số 0 và 9 được người Ả rập tiếp thu và đưa sang châu âu y học biết dùng thuốc tê thuốc mê , kiến trúc điêu khắc có chùa hang A-gian-ta và đại bảo tháp San-chi

Hy Lạp và La mã : chữ viết phát minh ra chữ cái Phê-ni-xi hai bộ sử thi I-i-lát và Ô-đi-xê của Hô-me kiến trúc điêu khắc có Đền Pác-tê-nông ,....

La mã phát minh ra bê tông phát minh,.ra chữ cái la-tinh,... 

2 Những điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại:

-Chế độ đẳng cấp Vác-na

+ Đẳng cấp thứ nhất là Brahman gồm Tăng lữ - quý tộc. Đây là đẳng cấp cao nhất – những người thuộc đẳng cấp này có nhiệm vụ nghiên cứu - giảng dạy kinh Vê-đa và lo việc cúng tế thần linh.

+ Đẳng cấp thứ hai là Kcatrya gồm tầng lớp quý tộc, vương công và vũ sĩ, có thể làm vua và các thứ quan lại.

+ Đẳng cấp thứ ba là Vaicya gồm đại đa số là nông dân, thợ thủ công và thương nhân, họ phải nộp thuế cho nhà nước, cung phụng cho đẳng cấp Brahman và Kcatrya.

+ Đẳng cấp thứ tư là Cudra gồm đại bộ phận là cư dân bản địa bị chinh phục, nhiều người là nô lệ, là kẻ tôi tớ đi làm thuê làm mướn.

$III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu - Chữ viết: Người Ai Cập dùng hình vẽ để biểu đạt ý niệm, suy nghĩ, về sau cải tiến theo hướng đơn giản hóa, chỉ lấy một phần điển hình của sự vật để tạo thành chữ. Họ chủ yếu dùng giấy pa-pi-rút. - Toán học: Hàng năm, do nước sông Nin, người Ai Cập phải đo đạc lại các thửa ruộng nên họ rất giỏi, nền tảng để xây dựng Kim tự tháp. - Kiến trúc và điêu khắc: + Công trình nổi tiếng nhất của người Ai Cập chính là các kim tự tháp, nổi tiếng là Kim tự tháp Kê-ốp. + Nhiều tác phẩm được coi như báu vật của nhân loại như: tượng bán thân nữ hoàng Nê-phéc-ti-ti, phiến đá Na-mơ,… - Y học: nổi bật với kĩ thuật ướp xác.