Câu 1: Bài thơ “Khi con tu hú” được viết trong hoàn cảnh nào? Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến tâm hồn người chiến sĩ – thi sĩ Tố Hữu? Câu 2: Nhan đề bài thơ “Khi con tu hú” có gì đặc biệt? Hãy viết một câu văn có 4 chữ đầu là “Khi con tu hú” để tóm tắt nội dung bài thơ. Vì sao tiếng tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy? Câu 3: Trong bài thơ, tiếng chim tu hú xuất hiện mấy lần? Hãy nêu ý nghĩa, giá trị liên tưởng mà tiếng chim tu hú gợi lên? Câu 4: Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo cách qui nạp phân tích tâm trạng người tù - chiến sĩ được thể hiện ở bốn câu thơ cuối bài “Khi con tu hú”. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán (Chỉ rõ). Câu 5: Từ tình yêu quê hương tha thiết của nhà thơ Tố Hữu và hiểu biết xã hội, em hãy nêu những suy nghĩ về lòng yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay bằng một đoạn văn khoảng ½ trang giấy. Ai biết làm bài nào thì làm giúp mình nhé

2 câu trả lời

Câu 1: -Bài thơ khi con tu hú được sáng tác trong nhà lao Thừa Phủ,khi tác giả mới bị bắt giam ở đây,lúc đó ông vào tù được ba tháng và tuổi đời mới 19.

            -Tác động: Người tù các chiến sĩ ở đây bị tách biệt hẳn với cuộc sống bên ngoài về mọi mặt trừ âm thanh.Cuộc sống như dồn vào phạm vi âm thanh.

Câu 2: -Đầu đề bài thơ là một đầu đề rất chữ tình và khêu gợi.Nó không nói về sự việc, không nói với tư tưởng, mà nói về một thời điểm,một thời gian: Khi con tu hú. 

             -Khi con tu hú là bài thơ thể hiện niềm yêu đời,khát vọng tự do lung tung phá giải phóng của nhà thơ.

             -Tiếng chim tu hú là biểu tượng mùa hè của nhà thơ nó đã thức dậy mùa hè trong lòng nhà thơ,đặc biệt là thức tỉnh ý thức về một cuộc sống đẹp vừa mới bắt đầu,đầy hứa hẹn mà đã bị giam cầm một cách uổng phí.

          Mình chỉ giúp bạn được đến đây thôi,bài mình gõ chứ không phải cắt hay sao chép trên mạng đâu nên bạn yên tâm.Chúc bạn học tốt nha!!



1: -Bài thơ khi con tu hú được sáng tác trong nhà lao Thừa Phủ,khi tác giả mới bị bắt giam ở đây,lúc đó ông vào tù được ba tháng và tuổi đời mới 19.

            -Tác động: Người tù các chiến sĩ ở đây bị tách biệt hẳn với cuộc sống bên ngoài về mọi mặt trừ âm thanh.Cuộc sống như dồn vào phạm vi âm thanh.

 2: -Đầu đề bài thơ là một đầu đề rất chữ tình và khêu gợi.Nó không nói về sự việc, không nói với tư tưởng, mà nói về một thời điểm,một thời gian: Khi con tu hú. 

           3  -Khi con tu hú là bài thơ thể hiện niềm yêu đời,khát vọng tự do lung tung phá giải phóng của nhà thơ.

            4 -Tiếng chim tu hú là biểu tượng mùa hè của nhà thơ nó đã thức dậy mùa hè trong lòng nhà thơ,đặc biệt là thức tỉnh ý thức về một cuộc sống đẹp vừa mới bắt đầu,đầy hứa hẹn mà đã bị giam cầm một cách uổng phí.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm