Câu 1: a) Tại sao kéo cắt kim loại có tay cầm dài hơn lưỡi kéo? b) Tại sao kéo cắt giấy, cắt tóc có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo? Câu 2:. a) Có một hỗn hợp đồng và bạc. Em hãy nêu một phương án để tách riêng 2 kim loại này. b) Hai quả cầu, một bằng đồng, một bằng nhôm, có kích thước bằng nhau và đang ở cùng một nhiệt độ như nhau. Khi nung nóng chúng lên cùng một nhiệt độ như nhau thì kích thước của chúng còn bằng nhau nữa không? Tại sao?

2 câu trả lời

Đáp án:

Câu 1:

a) Kéo cắt kim loại có tay cầm dài hơn lưỡi kéo giúp chúng ta có lợi về lực. Lực của lưỡi kéo tác dụng vào tấm kim loại sẽ lớn hơn lực tay ta tác dụng vào tay cầm.

b) Kéo cắt giấy, cắt tóc có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo giúp ta lợi về đường đi. Khi cắt tóc, giấy ta chỉ cần lực nhỏ mà khi cắt tóc, giấy có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo tạo ra vết cắt dài.

Câu 2:

a) Cách đơn giản là đun nóng hỗn hợp, khi đến ≈ 232 độ C kẽm nóng chảy thành chất lỏng ⇒ Ta thu được kẽm, phần còn lại là đồng.

b) Hai quả cầu, một bằng đồng, một bằng nhôm, có kích thước bằng nhau và đang ở cùng một nhiệt độ như nhau. Khi nung nóng chúng lên cùng một nhiệt độ như nhau thì kích thước của chúng không còn bằng nhau nữa. Vì nhôm dãn nở vì nhiệt nhiều hơn đồng nên kích thước của quả cầu nhôm sẽ lớn hơn quả cầu đồng.

 

Đáp án:

Câu 1

a)  Kéo cắt kim loại có tay cầm dài hơn lưỡi kéo là để làm cho lực mà lưỡi kéo tác dụng vào tấm kim loại lớn hơn lực mà tay ta tác dụng vào tay cầm => Kéo cắt kim loại có tay cầm dài hơn lưỡi kéo để lợi về lực.

b)  Kéo cắt giấy, cắt tóc có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo vì để cắt giấy, cắt tóc thì ta chỉ cần dùng một lực nhỏ. Mà nhờ kéo cắt giấy, cắt tóc có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo nên ta được lợi là dùng ít lực mà vẫn tạo ra được vết cắt dài => Kéo cắt giấy, cắt tóc có tay cầm ngắn hơn lưỡi kéo có lợi về đường đi.

 

Giải thích các bước giải: