Cảm nhận về đoạn thơ sau : " Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Than ôi , thời oánh liệt này còn đâu ? "

2 câu trả lời

@Meoss_

* Đoạn thơ đã nói lên những sự tiếc nuối, mong nhớ về quê nhà của mình của con hổ. Đoạn văn còn có một câu thơ mang đầy cảm xúc đó là: '' Than ôi thời oanh liệt nay còn đâu ''. Câu thơ đã sử dụng câu hỏi tu từ để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm. Từ '' Than ôi '' đã khiến cho mạch cảm xúc của cả bài văn bỗng chốc ngưng tụ lại, trở nên thu hút tâm hồn người đọc vào trạng thái tâm lí của con hổ hiện tại hơn. Câu thơ gợi lên sự tiếc nuối, nhớ nhung về những khung cảnh xưa cũ mà mình đang mong mỏi về nó. Một thời điểm vàng son, huy hoàng cũng đã dần phai tàn khi con hổ bị nhốt trong vườn bách thú.

Qua đoạn thơ trên, ta cảm nhận được sự tuyệt vọng, đau đớn, tiếc nuối về thời kì oai phong của Hổ. Đồng thời, tác giả đã diễn tả sâu sắc, rõ nét, cụ thể nỗi nhớ tiếc khôn nguôi của con hổ vói những cảnh không bao giờ thấy nữa. và giấc mơ huy hoàng đó đã được khép lại trong tiếng than u uất. Đây là biểu hiện của niềm khát khao cháy bỏng một cuộc đời tự do. Cái khát khao này cũng chính là cái khát khao của người dân mất tự do. Trong tình cảnh hiện tại và tương lai chúa tể Sơn lâm không còn cách nào khác ngoài chấp nhận. tuy nhiên chúa rừng xanh không muốn đầu hàng, không muốn hoàn toàn khuất phục.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm