c5,c6,c10sgk vật lí 6 trang 66,67

2 câu trả lời

Câu 5:

- Chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả có để một khe hở.

- Người ta làm như vậy là vì nếu chổ tiếp nối giữa hai đầu thanh ray không có khoảng cách thì khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ đẩy nhau và làm cong đường ray, dẫn đến tai nạn khi xe lửa chạy qua.

=> Chỗ tiếp nối giữa hai thanh ray phải có khoảng cách để các thanh ray khi nở ra vì nhiệt sẽ không tác động lực lên nhau và đường ray sẽ không bị cong.

Câu 6:

- Hai gối đỡ đó có cấu tạo không giống nhau.

- Một đầu được đặt gối lên các con lăn, tạo điều kiện cho cầu dài ra khi nóng lên mà không thể gây ra lực lớn làm ảnh hưởng đến cầu.

Câu 10:

Bàn là điện ở hình 21.5 tự động tắt khi đủ nóng là vì:

- Khi đủ nóng, băng kẹp cong lên phía trên (do dãn nở vì nhiệt không đều của hai kim loại làm băng kép - ở đây phải dùng băng kép gồm thanh kim loại ở phía dưới nở vì nhiệt tốt hơn thanh ở trên), đẩy tiếp điểm lên, làm ngắt mạch điện.

- Thanh đồng nằm dưới băng kép vì đồng dãn nở vì nhiệt tốt hơn các kim loại thông dụng nên khi đung nóng băng kép nó giúp băng kép cong lên phía trên sẽ làm chốt khóa mở ra, mạch điện bị ngắt.

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

C5.

- Chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả có để một khe hở.

- Người ta làm như vậy là vì nếu chỗ tiếp nối giữa hai đầu thanh ray không có khoảng cách thì khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ đẩy nhau và làm cong đường ray, dẫn đến tai nạn khi xe lửa chạy qua.

Do đó chỗ tiếp nối giữa hai thanh ray phải có khoảng cách để các thanh ray khi nở ra vì nhiệt sẽ không tác động lực lên nhau và đường ray sẽ không bị cong.

C6.

+ Hai gối đỡ đó có cấu tạo không giống nhau.

+ Một gối đỡ phải đặt trên các con lăn để giúp sự co dãn vì nhiệt của cầu không bị ngăn cản, do đó không gây ra những lực rất lớn làm ảnh hưởng đến cầu.

C10.

- Khi nhiệt độ của bàn là đủ nóng thì băng kép bị cong lên phía trên, đẩy tiếp điểm lên và làm ngắt mạch điện, làm điểm tiếp xúc bị tách ra cắt dòng điện vào bàn là.

- Thanh đồng nằm dưới băng kép vì đồng dãn nở vì nhiệt tốt hơn các kim loại thông dụng nên khi đun nóng băng kép nó giúp băng kép cong lên phía trên sẽ làm chốt khóa mở ra, mạch điện bị ngắt.

Hok Tốt ^^

#xin ctlhn