Bạn An và bạn Thắng cùng học một lớp 12A bạn An đi học thêm nhiều nơi được thầy cô giỏi dạy nên bạn cho rằng không cần phải học bài và làm bài tập ở nhà mà vẫn đậu đại học vì thế an rất chủ quan chểnh mảng trong học tập ngược lại thắng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện đi học thêm nên lên lớp chú ý nghe giảng những gì không hiểu bạn thường gặp thầy cô bạn bè để trao đổi kết quả thắng đậu đại học và điểm rất cao còn An trượt đại học học an rất ấm ức không hiểu vì sao sao mình lại trượt Trả lời câu hỏi a , nêu và vận dụng kiến thức đã học để giải thích giúp An ? b, từ câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân ?

2 câu trả lời

Gia đình có điều kiện thường không tiếc tiền để đầu tư cho con cái học thêm tại nhiều chỗ khác nhau. Phụ huynh cho rằng: Vì thời lượng dạy học tại trường không đủ để cung cấp kiến thức cho các em, cho nên việc học thêm là điền cần thiết.  Đúng là việc đi học thêm mang lại hiệu quả tốt cho học sinh, gia sư dạy kèm, giáo viên dạy thêm sẽ có thời gian giải thích những phần các em không hiểu, rèn luyện kỹ năng cho các em mà các thầy cô giáo trên lớp không làm được, do một lớp học rất đông học sinh (40- 60 học sinh trong một lớp học). Vì thế, đâu đó vẫn còn xuất hiện câu “không học thêm là không thể giỏi được, không thể sánh cùng với các bạn khác”. Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét lại việc học thêm có cần thiết hay không, vì mỗi em học sinh, có những em muốn đi học thêm để nâng cao kiến thức, còn có những em lại không muốn đi học thêm, vì đối với các em lượng kiến thức như vậy là ổn rồi. Nhiều bậc cha mẹ ép con cái đi học thêm để sánh cùng với bạn bè. Nhưng liệu như vậy có tốt không. Kết quả học tập không tỉ lệ thuận với việc học nhiều. Có nhiều em sẽ càng ngày tiến bộ, có nhiều em lại đi xuống. Học nhiều mà học nhồi nhét thì kết quả sẽ tỉ lệ nghịch với những điều chúng ta mong muốn. Vì vậy, việc học thêm chúng ta cần phải suy nghĩ, nếu cần thiết thì chúng ta học, còn không cần thiết thì có thể tự học tại nhà.

a ) 

- An trượt Đại Học vì :

+ Tuy An được các thầy cô giỏi dậy nhưng An lại không học bài và làm bài tập về nhà 

+ Nếu không học bài , không ôn lại những bài tập các thầy cô giáo dạy thì sẽ rất nhanh quên những kiến thức đó

+ Nếu không làm bài tập về nhà thì chúng ta sẽ không hiểu bài , không được luyện tập lại những kiến kiến thức thầy , cô giáo đã dậy

$→$ Nếu An không học bài và làm bài tập về nhà thì sẽ không hiểu bài , rất nhanh quên những gì thầy , cô giáo dạy 

b ) 

- Từ câu chuyện trên , em rút ra bài học :

+ Phải chăm chỉ , tích cực trong học tập

+ Nếu không hiểu bài thì phải nhờ các bạn hoặc các thầy cô giúp đỡ

+ Để hiểu bài và nắm bài được kĩ hơn thì chúng ta phải học bài và làm bài tập về nhà 

+ Ngoài ra , chúng ta còn có thể mua sách nâng cao để học hoặc có thể học qua mạng 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm