Bài 6: Xác định các kiểu câu theo mục đích nói? Chỉ ra dấu hiệu nhận biết các kiểu câu đó? a . Mỗi chiếc lá rụng là một cái biểu hiện cho cảnh biệt li . Vậy thì sự biệt li không chỉ co một nghĩa buồn rầu khổ sở. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi ? b . Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng: - Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không? ... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chậy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa? (Phạm Duy Tốn) c. Vua sai lính điệu em bé vào phán hỏi : - Thằng bé kia , mày có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc? ( Em Bé Thông Minh ) d. Một hôm cô tôi gọi tôi đén bên cười hỏi : - Hồng ! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không? Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi: - Sao cô biết mợ con có con? (Nguyên Hồng)

2 câu trả lời

a.câu : những chiếc lá rụng...,vậy thì sự biệt ly... là câu kể.(có dấu chấm).câu sao ta ko ngắm sự biệt li...

là câu hỏi(có dấu hỏi chấm).

b.câu:quan lớn mặt đỏ tía tai,quay ra quát rằng là câu kể(dấu hai chấm)câu: đê vỡ rồi!,đê vỡ rồi,thời ông cách cổ chúng mày,thời ông bỏ tù chúng mày! là câu cảm(dấu chấm than,miêu tả cảm xúc).câu:

có biết không?,lính đâu?sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy?không còn phép tắc gì nữa? là câu hỏi (dấu chấm hỏi)

c.vua sai lính điệu em bé vào phán hỏi là câu kể (dấu chấm).câu: thằng bé kia,......đến đây mà khóc? là câu hỏi.(dấu chấm hỏi)

d.câu:một hôm....cười hỏi là câu kể(dấu hai chấm).câu:hồng!.....chơi với mẹ mày ko? là câu hỏi (dấu chấm hỏi).câu:tôi cười dài....cô tôi là câu kể(dấu 2 chấm).câu:sao cô biết ....có con? là câu hỏi(dấu chấm hỏi)

Với cách kết hợp tài tình giữa phép tương phản và tâng cấp, Phạm Duy Tốn đã thể hiện rõ thái độ vô trách nhiệm, bàn quan của tên quan phụ mẫu trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" - một tên "lòng lang dạ thú". Hãy thử tưởng tượng mà xem, khi lũ con dân của mình đang "chân lấm tay bùn, trăm lo nghìn sợ, đem thân yếu hèn mà đối với sức mưa to nước lớn, để bảo thủ lấy tính mạng gia tài" thì quan phụ mẫu lại đang say sưa trong ván bài. Với hắn, có lẽ những ván bài đỏ đen còn quan trọng gấp vạn lần tính mạng con dân. Lo thay, liệu cái ván bài đó có đáng để hi sinh hơn mấy trăm mạng ngươi chứ! Thật là một tên vô tích sự! Mà ấy còn chưa hết, thậm chí khi "đứa con" của ngài chạy vào nói: "Bẩm...quan lớn...đê vỡ mất rồi!", hắn còn quát vào mặt, đe doạ: "....Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng , thời ông bỏ tù …..! Có biết không?..." rồi đuổi ra.Thật đúng là kẻ vô lương tâm, độc ác! Liệu cái xã hội có đầy rẫy nhưng kẻ như vậy sẽ ra sao đây! Phải nói rằng, tác phẩm "Sống chết mặc bay" quả là một tác phẩm tuyệt vời! HỌC TỐT

Câu hỏi trong lớp Xem thêm