Bài 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: "Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ" 1. Tìm và nêu tác dụng của thán từ trong đoạn trích trên? 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả chiếc lá cuối cùng.

2 câu trả lời

 Câu ` 1 : ` 

- Trong đoạn văn trên có một thán từ là : " ô " vì đây là từ bộc lộ, thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ .

- Tác dụng : Bộc lộ sự ngạc nhiên, bất ngờ của Xiu trước trước lá thường xuân thần kỳ vẫn còn sống sót sau một đêm bão tuyết lớn. Qua đó góp phần khác họa nên hình tượng Xiu, một người bạn thân thiết của Giôn-xi luôn bên cô lúc cô đang tuyệt vọng nhất .

 Câu ` 2 : ` 

- Trong đoạn văn trên, tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, ta có thể thấy rõ biện pháp nghệ thuật này qua câu : " chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành ... " 

- Ở đây, từ " dũng cảm " là từ chỉ con người, nhưng tác giả lại dùng nó cho một chiếc lá vô tri vô giác nên đây là biện pháp nghệ thuật nhân hóa .

- Tác dụng : làm cho chiếc lá trở nên sinh động và mang nhiều ý nghĩa hơn khi đã cứu sống cả một mạng người đang trong lúc tuyệt vọng nhất .

1. Tìm và nêu tác dụng của thán từ trong đoạn trích trên?

- Thán từ: Ô kìa !

- Tác dụng: bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên của Xiu khi thấy chiếc lá vẫn kiên cường bám trụ ở trên cành cây sau một đêm mưa bão rét buốt. Đồng thời qua đó góp phần làm nổi bật sự kì diệu của nghệ thuật chân chính và tấm lòng đầy cao cả của cụ Bơ-men. 

2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả chiếc lá cuối cùng. 

- Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa để miêu tả kiệt tác "Chiếc lá cuối cùng". 

- Câu văn nhận biết: Chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ. 

` ⇒ ` Tác dụng: 

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt trong câu. 

+ Làm nổi bật sức sống kì diệu của chiếc lá cuối cùng và sự diệu kì của bức tranh kiệt tác. Chính chiếc lá ấy đã cứu sống Giôn-xi, làm hồi sinh một trái tim đã hoàn toàn tuyệt vọng, trả lại cho cô niềm khao khát được sống. Đồng thời qua đó, tác giả nhằm ca ngợi tình yêu thương của những con người nghèo khổ và khẳng định được sự thiêng liêng của nghệ thuật chân chính. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm