Bài 2. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Một chàng trai trẻ xin làm giúp việc cho một nông trại. Khi người chủ hỏi anh có thể làm được gì, anh nói: - Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão. Câu trả lời hơi khó hiểu này làm cho người chủ nông trại bối rối. Nhưng vì có cảm tình với chàng trai trẻ nên ông thu nhận anh ta. Một vài ngày sau, người chủ và vợ ông ta tỉnh giấc giữa đêm vì một cơn lốc lớn. Họ vội kiểm tra mọi thứ trong nhà thì thấy các cánh cửa đã được đóng kĩ, nông cụ đã được cất gọn gàng trong kho, máy cày đã được cho vào nhà xe và chuồng gia súc đã được khóa cẩn thận. Ngay cả những con vật cũng no nê và tỏ ra không hề sợ hãi. Mọi thứ đều an toàn và chàng trai vẫn ngủ ngon lành. Giờ thì người chủ đã hiểu lời của chàng trai trước kia: “Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão”... (Trích Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. 2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp và xác định kiểu câu (theo cấu tạo ngữ pháp) của câu sau: “Mọi thứ đều an toàn và chàng trai vẫn ngủ ngon lành”. 3. Theo em, vì sao mọi thứ trong trang trại vẫn an toàn và chàng trai vẫn ngủ ngon lành trong cơn lốc lớn? 4. Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? Mọi người giúp mình gấp câu này với?

2 câu trả lời

1) Phương thức biểu đạt chính là Tự sự

2)CN1            VN1              QHT     CN2               VN2

“Mọi thứ// đều an toàn (và) chàng trai/ vẫn ngủ ngon lành”.

Phân tích

Chủ ngữ 1: Mọi thứ

VỊ ngữ 1 : đều an toàn

CHủ ngữ 2 : chàng trai

vị ngữ 2: vẫn ngủ ngon lành

nối hai vế là quan hệ từ " và"

⇒Câu trên là câu ghép

3) Theo em , thì khi sắp có bão chàng trai đã hoàn thành mọi công việc trong trang trại để tránh bão như anh ta đã cất hết dụng cụ vào một cái nhà kho , cho những con vật ăn no để không hề sợ hãi khi bão tới.

4)Từ câu chuyện trên em rút ra rằng , Khi một điều gì xảy ra ta nên chuẩn bị mọi thứ một cách  chú đáo và cẩn thận

1. PTBĐ chính: biểu cảm.

2. Mọi thứ/ đều an toàn và chàng trai/ vẫn ngủ ngon lành. ( câu ghép )

      CN               VN                 CN                   VN

3. Câu trả lời của chàng trai "Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão" có hàm ý : Tôi là người làm việc cẩn thận, ngăn nắp, có kế hoạch, mọi chuyện đều nằm trong tầm kiểm soát nên không phải có gì lo lắng.

4. Bài học rút ra: Nếu chúng ta làm việc có kế hoạch, làm thật tốt được mọi chuyện có thể thực hiện trong hiện tại thì chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào tương lai.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm