Bài 2. Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: … “Ô nhiễm trắng” là cụm từ mà các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi nilon gây ra cho môi trường. Ô nhiễm trắng xảy ra khi con người xử lý túi nilon đã qua sử dụng không đúng cách, với hàng loạt hệ lụy khôn lường… Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5 - 7 túi nilon/một ngày bao gồm cả túi to, túi nhỏ và những túi siêu nhỏ... Như vậy hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày. Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nilon chiếm đến 7-8%. Đáng chú ý là lượng túi nilon này tăng theo từng năm. Đây chính là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí, còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng…” [Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, tác hại nguy hiểm nhất của túi nilon tới môi trường chính là tính chất rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Một chiếc túi nilon có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 đến 1.000 năm nếu nó không bị tác động của ánh sáng mặt trời.] câu in đậm (Theo Báo Tuổi trẻ, 7/ 2017) Câu 1: (3.0 điểm) a. Đoạn ngữ liệu trên gợi em nhớ đến văn bản nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 8? b. Dựa vào ngữ liệu trên, em hãy cho biết thế nào là “ô nhiễm trắng”? c. Em hãy trình bày 2 giải pháp cụ thể để hạn chế chất thải nhựa và ni lông ra môi trường. Câu 2: (1.0 điểm) Xác định câu ghép trong đoạn ngữ liệu in đậm và phân tích cấu tạo C-V của câu ghép ấy.

1 câu trả lời

Câu 1 :

a) Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

b) "Ô nhiễm trắng" là : cụm từ mà các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi nilon gây ra cho môi trường

c) 2 giải pháp để hạn chế chất thải nhựa và ni lông ra môi trường.

- Nhặt rác , không vứt rác linh tinh bừa bãi ; đặt thêm thùng rác nơi công cộng , cắm biển báo cấm xả rác ra đường hay xuống ao hồ , vườn cây , thảm cỏ.. 

- Tái sử dụng túi ni lông , giặt sạch và phơi khổ để dùng nhiều lần ; tối ưu nhất là hạn chế hay dừng sử dụng bao bì , thay túi bóng bằng túi vải , làn đựng để bảo vệ môi trường

Câu 2 :

"Một chiếc túi nilon có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 đến 1.000 năm nếu nó không bị tác động của ánh sáng mặt trời."

- Chủ ngữ 1 : "một chiếc túi nilon"

- Vị ngữ 1 : "có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 đến 1.000 năm"

- Chủ ngữ 2 : "nó"

- Vị ngữ 2 : "không bị tác động của ánh sáng mặt trời."

Câu hỏi trong lớp Xem thêm