Bài 1: Ngày xưa, khi sử dụng các bánh xe bằng gỗ cho xe ngựa hoặc xe kéo để bánh xe được bền hơn người ta thường gắn thêm một đai sắt vào bánh xe. Để làm được việc đó, người ta đốt nóng đai sắt rồi mới lắp vào bánh xe rồi cho cả hai vào nước lạnh. Bằng kiến thức đã học, em hãy giải thích? (Gợi ý: Đai sắt thường có đường kính vừa bằng đường kính của bánh xe nên khó bỏ vào bánh xe.) Bài 2: Vì sao các dây dẫn điện ở những đường dây cao thế, trung thế lại được làm võng xuống mà không mắc căng ra để tiết kiệm dây? (Gợi ý: Dây dẫn điện cao thới được để trần ở ngoài trời.) Bài 3: Vì sao rót nước nóng vào ly thủy tinh dày thì ly dễ bị vỡ, còn rót nước nóng vào ly thủy tinh mỏng thì không? Theo em, có biện pháp nào để giảm thiểu sự vỡ của ly thủy tinh dày khi rót nước nóng vào ly? (Ly thủy tinh dày ta có thể xem ly có nhiều lớp thủy tinh, lớp bên trong và lớp bên ngoài.) Bài 4: Vì sao bàn ủi điện có thể tự ngắt điện khi đủ nóng và bật trở lại khi nguội?

2 câu trả lời

Bài 1 : 

- Khi nung đai sắt thì thể tích của đai sắt sẽ tăng lên , sẽ dễ đặt vào bánh xe, rồi sau đó nhúng bánh xe vào nước để giảm nhiệt độ của đai, khi nhiệt độ giảm xuống thì thể tích của đai sắt sẽ giảm xuống và siết chặt bánh xe nhờ vậy khi di chuyển đai sắt sẽ không rơi ra khỏi bánh xe.

Bài 2 : 

- Khi dây dẫn truyền tải điện đi từ nơi này sang nơi khác thì dây dẫn sẽ tỏa nhiệt làm cho dây dẫn nóng lên và nở ra , từ đó dây bị lõm xuống . Cùng với lực căng siêu lớn khi chúng ta cố gắng mắc cho dây căng ra làm cho chúng ta không thể làm cho dây căng ra .

Bài 3 : 

- Các ly thủy tinh dày dễ vỡ do chúng truyền nhiệt và dãn nở kém : ly thủy tinh dày dễ vỡ hơn vì khi rót nước sôi và thì ly chỉ dãn nở được một phần bên trong. Bên ngoài chưa kịp dãn nở thì gây ra áp lực lớn gây bể ly .

- Để hạn chế điều đó , ta nên rửa sơ ly qua nước ấm , sự dụng muỗn kim loại bỏ vào ly rồi mới rót nước .    

Bài 4 : 

- Vì khi bàn ủi hoạt động , băng kép nóng lên , nở ra , cong lại đến khi bàn ủi nóng quá mức , băng kép cong lên phía trên đẩy tiếp điểm lên ngắt mạch điện, bàn ủi tự tắt .

 

 

    

Đáp án:

1.Nung nóng đai sắt cho đai nở ra để lắp vào bánh xe. Sau đó, nhúng bánh xe đã lắp đai vào nước làm cho đai co lại và siết chặt vào bánh xe.

Giải thích: Đai sắt nung nóng sẽ nở ra do hiện tượng nở vì nhiệt của chất rắn, khi đó vòng đai lớn hơn bánh xa và bao quanh bánh xe được. Sau đó cho vào nước sẽ bị nguội đi và co lại, kết quả vào vành đai bám chặt bánh xe hơn.

2.Tránh việc dây điện đứt , gây nguy hiểm cho người đi đường

 3.

. Khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày thì dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh mỏng vì khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày thì mặt trong của cốc sẽ nóng trước, nở ra trong lúc đó mặt ngoài của cốc chưa nóng ( vì thuỷ tinh dẫn nhiệt kém ) nên chúng chèn nhau và gây ra vỡ cốc.

Cách khắc phục: Khi mua về, ta cần cho vào nồi nước luộc cốc sôi khoảng 7-10 phút Tráng đều qua nước nóng trước khi rót nước nóng vào cốc.

 50 độ F = 50 + 282 = 332 độ K. 30 độ C = 30 x 1,8 + 32 = 86 độ C

4.vì khi bàn ủi hoạt động,  băng kép nóng lên, nở ra , cong lại đến khi bàn ủi nóng quá mức, băng kép cong lên phía trên đẩy tiếp điểm lên ngắt mạch điện, bàn ủi tự tắt