Bài 1. Để đưa các thùng hàng lên xe tải, một người đã lần lượt dùng 4 tấm ván làm mặt phẳng nghiêng. Biết với 4 tấm ván này người đó đã đẩy thùng hàng với các lực nhỏ nhất tương ứng là : F1=2000N; F2=1200N; F3=600N; F4=800N. Hỏi tấm ván nào dài nhất ? Vì sao? Bài 2. Để kéo một vật có khối lượng 18,5 kg lên cao theo phương thẳng đứng, người ta phải dùng lực có cường độ ít nhất bằng bao nhiêu? Bài 3.Tại sao đường ô tô qua đèo thường là đường ngoằn ngoèo rất dài? Bài 4. Chọn máy cơ đơn giản cho phù hợp với các công việc trong đời sống hàng ngày mà chúng ta quan sát được? a. Đưa xe máy từ sân lên sàn nhà khá cao? b. Đưa lá cờ lên đỉnh cột cờ? c.Bẩy một hòn đá nặng đưa đi chỗ khác? Bài 5.Tại sao đi lên dốc càng thoai thoải, càng dễ hơn? Bài 6. Dùng thìa và đồng xu đều có thể mở được nắp hộp. Dùng vật nào sẽ mở dễ hơn? Tại sao? Câu 1.Cách nào trong các cách sau đây không làm giảm được độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng? A. Tăng độ dài mặt phẳng nghiêng. B. Giảm độ dài mặt phẳng nghiêng. C. Giảm độ cao kê mặt phẳng nghiêng. D. Tăng độ dài mặt phẳng nghiêng và đồng thời giảm độ cao kê mặt phẳng nghiêng. cần gấp ạ

1 câu trả lời

câu 1:

Chọn tấm ván 2

Vì độ lớn của lực kéo tỉ lệ với độ nghiêng của tấm ván. Khi lực kéo nhỏ thì độ nghiêng của tấm ván nhỏ và tấm ván càng dài.

Trong trường hợp này F2 = 200N là nhỏ nhất vì vậy tấm ván 2 nghiêng ít nhất tức là nó có chiều dài là dài nhất.

câu 2:

   kết quả:F = 185N.

câu 3:

Đáp án: Vì áp dụng tính chất của mặt phẳng nghiêng - một loại máy cơ đơn giản

 

Giải thích các bước giải:

Vì áp dụng tính chất của mặt phẳng nghiêng, mặt phẳng nghiêng càng ít, thì lực cần để kéo vật lên mặt phẳng đó càng nhỏ. Đường qua đèo ngoằn nghoèo rất dài nghiêng ít (dốc ít) là để ô tô dễ dàng lên núi hơn.

câu 4:

Hãy tưởng tượng đèo là một mặt phẳng nghiêng, như vậy: Nếu mặt phẳng nghiêng càng dốc đứng thì lực để kéo vật lên mặt phẳng nghiêng càng tăng (và ngược lại).
Vì thế: Đường ô tô qua đèo càng ngoằn nghèo, càng dài thì độ dốc càng ít, lực kéo vật càng nhỏ nên ô tô dễ dàng đi lên đèo, hạn chế tình trạng tụt dốc.

 câu 5:

Dốc càng thoải tức là độ nghiêng càng ít thì lực nâng người khi đi càng nhỏ (tức là càng đỡ mệt hơn)

câu 6:

Dốc càng thoai thoải tức là độ nghiêng càng ít thì lực nâng người khi đi càng nhỏ (tức là càng dễ đi). Vì khi đi lên dốc, lực hút của Trái Đất tác dụng lên ta ít hơn và lực nâng người khi đi lên dốc thoai thoải nhỏ nên đi lên dốc rất dễ đi

   Chúc bạn học tốt!