Bài 1: Cho đoạn thơ sau: Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay (Trích Ngữ văn 8, tập II, NXB Giáo Dục) a. Nêu tên tác phẩm, tác giả ? b. Từ “thảo” trong đoạn thơ trên được dùng với nghĩa nào?. c. Tóm tắt nội dung đoạn thơ bằng một câu? d. Trong đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp tu từ gì ? Nêu ngắn gọn tác dụng ?. e. Cho câu chủ đề sau: “Đoạn thơ là hình ảnh ông đồ những ngày huy hoàng, đắc ý”. Hãy viết đoạn văn theo cấu trúc diễn dịch khoảng 7 – 9 câu làm sáng tỏ câu chủ đề trên.Trong đoạn văn phải có sử dụng một câu ghép và một tình thái từ hoặc trợ từ hoặc thán từ ? (Gạch chân, chỉ rõ câu ghép và từ loại đã sử dụng, đánh số câu trong đoạn văn).(mik tặng 5 vote cho bạn nào làm hay nhé)

2 câu trả lời

a. tên tác phẩm: ông đồ 

    tác giả: Vũ Đình Liên

b. Từ “thảo” : nét nọ liền nét kia, thường có bỏ đi một số nét => trong bài thơ         nghĩa là viết tháu, viết nhanh, ý chỉ hành động viết điêu luyện, nghệ thuật.

c.  qua đoạn thơ, tác giả tái hiện lại 1 cách sinh động nét đẹp sinhhoatj văn hóa của dân tộc vào dịp tết đến xuân về ( ông đồ thời hoàng kim)

d.   sử dụng BPTT so sánh: " như phượng muấ rồng bay"

tác dụng: làm nổi bật tài năng của ông đồ 

mình không biết làm câu e) đâu nhé

a. Ông đồ - Vũ Đình Liên

b. Nghĩa chuyển, thảo: viết nhanh, điêu luyện

c. Sự yêu quý, khâm phục, ngợi khen của mọi người với tài viết chữ của ông đồ

d. so sánh.

Tác dụng:

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ

+ Nhấn mạnh về tài năng viết chữ của ông đồ

+ Sự yêu quý, trân trọng cảu tác giả

e.

Đoạn thơ là hình ảnh ông đồ những ngày huy hoàng, đắc ý. Từ "bao nhiêu" giúp ta hiểu được số lượng đông đúc mọi người chờ đợi chữ của ông đồ. Họ "thuê viêt" vì đều mong có chữ của ông treo trong nhà ngày Tết. Vì mọi người đều ngưỡng mộ tài năng của ông nên những lời khen "tấm tắc" ấy mới đáng trân quý làm sao. Tài năng của ông được ghi nhận bởi tất cả mọi người. Nhìn ông "hoa tay thảo những nét" ta thấy được nét chữ đẹp, nhanh của ông. Như phượng múa rồng bay là cách so sánh, khẳng định tài năng của ông đồ. Chính hình ảnh "rồng bay phượng múa" kia đã giúp ta hình dung cụ thể về tài năng, về sự trân trọng mọi người dành cho ông. 

câu ghép gạch chân

Trợ từ in đậm

Câu hỏi trong lớp Xem thêm