Ai giúp mình với I. Trắc nghiệm: Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi “Ngày trước Trần Hưng Đạo căn dặn nhà vua: Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đúng sợ, đáng sợ là giặc gậm nhấm như tầm ăn dâu". Hẳn rằng người hút thuốc không lăn đùng ra chết, không say bê bết như người uống rượu. Khói thuốc là chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể. Nạn nhân đầu tiên là những lồng rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc in trong khói thuốc là làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí trấn vào phế quản và phối; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây họ hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản.” ( Trích “Ôn dịch, thuốc lá” – Nguyễn Khắc Viện) Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?  A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận  D. Thuyết minh Câu 2: Đoạn trích trên nói về vấn đề gì  A. Cấu tạo của điếu thuốc lá B. Quy trình hút thuốc lá C. Tác hại của khói thuốc lá D. Các chất độc có trong thuốc lá Câu 3: Vì sao hồng cầu của người hút thuốc lá lại không tiếp cận được o-xi A. Do chất hắc ín trong thuốc lá làm tê liệt  B. Do chất ô-xít các- bon thấm qua máu, bám chặt vào C. Do mất sức đề kháng trước các vi khuẩn D. Do bụi và vi khuẩn tích tụ lại Câu 4: Từ nào sau đây là từ láy  A. bê bết  B. không khí C. ho hen  D. tích tụ Câu 5: Câu văn sau: “Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu” sử dụng biện pháp tu từ gì A. Nhân hoá  B. Liệt kê C. So sánh  D. Ẩn dụ Câu 6: Em có thể sử dụng những thông tin trong đoạn trích trên vào nhiều trường hợp, ngoại trừ trường hợp nào?   A. Thuyết minh về tác hại của thuốc lá  B. Thuyết minh về lịch sử hình thành và phát triển của thuốc lá C. Thuyết minh về các chất độc có hại trong thuốc lá  D. Thuyết minh về cơ chế tác động của khói thuốc lá đối với sức khoẻ con người   Câu 7: Nhận định nào sau đây nói đúng nhất ý nghĩa của từ “ôn dịch” được dùng ở nhan đề của bài? A. Nói về một căn bệnh rất dễ lây lan  B. Nói về một căn bệnh rất nguy hiềm  C. Nói về một loại động vật có hại  D. Là từ dùng làm tiếng chửi rủa Câu 8: Trong cụm từ “tằm ăn dâu”, “dâu” được ví với cái gì? A. Sức khoẻ con người B. Thuốc lá C. Khói thuốc lá  D. Giặc ngoại xâm Câu 9: Trọng cụm từ “tằm ăn dâu”, “tằm” được ví với cái gì?  A. Thuốc lá B. Con người C. Khói thuốc D. Bác sĩ Câu 10: Nhận định nào sau đây nói đúng nhất ý nghĩa của từ “ôn dịch” được dùng ở nhan đề của bài? A. Nói về một căn bệnh rất dễ lây lan  B. Nói về một căn bệnh rất nguy hiềm  C. Nói về một loại động vật có hại  D. Là từ dùng làm tiếng chửi rủa

2 câu trả lời

Đáp án:

Câu 1: C. Nghị luận.

Câu 2: C. Tác hại của thuốc lá.

Câu 3: B.Do chất ô-xít các- bon thấm qua máu, bám chặt vào

Câu 4: A. Bê bết

Câu 5: C. So sánh

Câu 6: B. Thuyết minh về lịch sử hình thành và phát triển của thuốc lá

Câu 7: D. Là từ dùng làm tiếng chửi rủa

Câu 8: A. Sức khoẻ con người

Câu 9: A. Thuốc lá

Câu 10:D. Là từ dùng làm tiếng chửi rủa

__

Giải thích:

Câu 1: Nghị luận về đề thuốc lá. Tác giả đưa ra dẫn chứng để chứng minh tác hại vô cùng lớn của thuốc lá và khuyên mọi người không hút nữa.

Câu 2:  Được làm rõ ở phần đoạn cuối. Từng chi tiết về tác hại của từng bộ phận, từng căn bệnh.

Câu 3: Cái này bạn phải tự tìm hiểu thêm: Người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 2 mg nicotine mỗi điếu thuốc ... Khí CO đi nhanh vào máu và chiếm chỗ của oxy trên hồng cầu.

Câu 4: Những từ còn lại vì tách ra đều có nghĩa nên là từ ghép.

Câu 5: So sánh ở hình ảnh "giặc đánh"-"vũ bão" và "giặc gặm nhấm"-" tằm ăn dâu"

Câu 6: Đoạn văn nó chả miêu tả hay nói gì đến vấn đề hình thành của thuốc lá.  

Câu 7: "Ôn dịch" là từ để chửi những thằng nghiện.

Câu 8: "Hút thuốc là sẽ chết dần chết mòn chứ không chết luôn. Như cách con tằm ăn dâu dần dàn hết, làm cho chiếc lá "đau đớn".

Câu 9: Thuốc lá làm hại, tác động đến con người. (tằm tác động lá dâu)

Câu 10: giống câu 7.

1:D 2:c 3:a 4:a 5:d 6:d 7:b 8:a 9:a 10:b
Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
0 đáp án
51 phút trước