a) Sau khi thắng giặc Tống, vua Lê Đại Hành đã làm những gì để đất nước ngày càng thái bình, thịnh trị? b) Vì sao sau lần cho người mang chiếu thư sang nước Việt, vua Tống đã chấp nhận giao quốc thư ở đầu địa giới?

2 câu trả lời

Sau khi thắng giặc Tống, vua Lê Đại Hành đã làm :

  ⇒ đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược trên sông Bạch Đằng.Năm Nhâm Ngọ (982) vua Lê Đại Hành lập Thái hậu Dương Vân Nga làm Đại Thắng Minh Hoàng hậu. Đặt tên nước là Đại Cồ Việt.

  ⇒ Đại thắng quân Tống, nhà Tống buộc phải công nhận chủ quyền của nước ta do vua Lê Đại Hành đứng đầu. Sau khi thắng quân Tống, Lê Hoàn nghĩ ngay đến việc trừng phạt Chiêm Thành, một nước đang trên đà thịnh trị và luôn luôn gây chuyện với nước Đại Cồ Việt.

  Sau lần cho người mang chiếu thư sang nước Việt, vua Tống đã chấp nhận giao quốc thư ở đầu địa giới là vì :

   ⇒ Năm 979, Bề-mi-thuế đã theo Ngô Nhật Khánh mang quân đánh nước Đại Cồ Việt của nhà Đinh.Chiến thuyền của Bề-mi-thuế bị bão lớn đánh chìm ở Biển Đông. Từ đấy Bề-mi-thuế vẫn luôn luôn theo dõi tình hình nước Đại Cồ Việt để tìm cơ hội xâm lược.

  ⇒ Khi ngôi lên vua, Lê Hoàn đã sai Từ Mục và Ngô Tử Canh sang Chiêm nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt - Chiêm.Vậy là Bề-mi-thuế bắt giữ sứ thần của nước Đại Cồ Việt.

  ⇒ Lê Hoàn cho sửa soạn chiến thuyền để đánh Chiêm Thành. Ông biết rằng Chiêm Thành, hay cụ thể hơn Bề-mi-thuế là chân tay của nhà Tống ở phía Nam. Đánh bại Chiêm Thành tức là chặt chân tay của nhà Tống, vậy càng phải dữ gìn biên giới phía Bắc. Chống mọi mưu mô xâm lược của Tống.

  ⇒ Năm 982, Lê Hoàn chỉ huy vượt biển tiến vào Nam đánh thẳng vào kinh đô Chiêm là Indrapura, chém chết Bề-mi-thuế ngay tại trận. Sự nghiệp phá Tống, bình Chiêm của Lê Hoàn là một sự nghiệp hiển hách trong lịch sử dân tộc.

  Mình trả lời hơi dài, mong bạn thông cảm

  Có sai thì nói nha

       $#lethuannhat$

       $#every morning we have to run$

Sau khi thắng quân Tống, Lê Hoàn nghĩ ngay đến việc trừng phạt Chiêm Thành, một nước đang trên đà thịnh trị và luôn luôn gây chuyện với nước Đại Cồ Việt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm