a, Kể tên các bài thơ thuộc phong trào thơ mới mà em đã học. b, Em hiểu gì về khoảng thời gian "một thời tàn" mà tác giả nhắc đến trong văn bản (Ông đồ) ?Qua đó ,em suy nghĩ gì về số phận ông đồ trong thời buổi đấy ? c, Cho biết tên và tác dụng của biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong hai dòng thơ sau : "Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay"

2 câu trả lời

a, Các  bài thơ thuộc phong trào thơ mới mà em đã học.

- Nhớ rừng- Thế Lữ

- Ông đồ- Vũ Đình Liên

- Quê hương- Tế Hanh

b, “một thời tàn” là khi Hán học suy tàn, các nhà nho (những ông đồ) từ chỗ là nhân vật trung tâm bỗng bị cuộc đời bỏ quên. Đầu thế kỉ XX, sau khi Pháp xâm lược Việt Nam, luồng văn hóa phương Tây tràn vào Việt Nam khiến cho nền Hán học và chữ nho bị mất vị thế vốn có của nó. Chế độ thi cử phong kiến bị bãi bỏ, nền văn hóa dân tộc có nguy cơ bị sụp đổ.

Qua đó, ông đồ mang bi kịch về số phận cá nhân trong phút chuyển giao hai thời đại lịch sử văn hóa. Điều này kéo theo vị thế của các nhà nho cũng bị sụt giảm theo, từ chỗ là "linh hồn" của nền văn hóa truyền thống dân tộc đến chỗ bị lạc lõng, bơ vơ trước thời cuộc và vắng bóng.Số phận ông đồ trong thời buổi ấy thật đáng thương, tội nghiệp

c, BPTT so sánh: Như phượng múa rồng bay

Tác dụng: ca ngợi tài năng viết chữ của ông đồ. Nét chữ mang vẻđẹp phóng khoáng, bay bổng, cao quý, mềm mại, uốn lượn

a, Quê hương, Ông đồ, Nhớ rừng.

b, Bạn tự làm nhé,mình khong biết, thông cảm.

c, Biện pháp nghệ thuật : so sánh.

Tác dụng : Làm cho câu thơ sinh động hơn, nhấn mạnh nét chữ mang vẻ đẹp cao quý, uốn lượn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm