7 Cho câu chủ đề: “Hiện nay nạn hút thuốc lá vẫn tồn tại ở trường lớp xung quanh ta”. Hãy viết đoạn văn theo hướng diễn dịch khoảng 100 chữ trình bày suy nghĩ của em về tác hại của việc hút thuốc lá và khuyên mọi người tránh xa.

2 câu trả lời

 Hút thuốc lá chưa phải là một tệ nạn mang tính nguy hiểm cấp thiết nhưng cũng gây ra nhiều tác hại trong cuộc sống hiện nay. Theo nghiên cứu và các thông tin được công bố, hút thuốc lá tiềm ẩn nhiều tác hại chứ không mang lại lợi ích gì cho con người. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến những người xung quanh. Mặc dù trên các vỏ bao thuốc lá hiện nay đều có dòng chữ “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” nhưng có vẻ người hút vẫn thờ ơ với lời cảnh báo ấy. Trong thuốc lá có chứa chất nicotin gây nghiện, khiến cho người hút thuốc lá bị lôi cuốn và khó bỏ. Điều này lại làm gia tăng tỉ lệ hút thuốc lá cũng như gia tăng tần suất hút thuốc lá. Hút thuốc lá nhiều, người hút có thể mắc các bệnh như hen suyễn, ho, khó thở, tức ngực, ung thư phổi, ung thư vòm họng. Những hệ lụy đó hiện tại chưa thấy nhưng hậu quả về sau sẽ rất khủng khiếp. Khi ấy, dù có cố gắng chữa trị thì cũng chưa chắc đã khỏi. Không chỉ vậy, hút thuốc lá còn là một “kẻ giết người” vô hình đối với những người xung quanh. Trong khói thuốc lá cũng chứa nhiều chất độc hại, khi những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá cũng có thể mắc những bệnh tật đã trên như ho, tức ngực, khó thở hay thậm chí nghiêm trọng hơn là ung thư phổi. Nhất là đối với phụ nữ đang mang thai, nếu hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc nhiều sẽ dẫn đến dị tật thai nhi và kéo theo những hậu quả rất đáng lo ngại.

 Để có một cuộc sống trong sạch chúng ta hãy nói không với thuốc lá. Trong cuộc sống hiện nay ta có thể bắt gặp được rất nhiều người hút thuốc lá. Nguyên nhân khách quan ban đầu cũng chỉ là cho bằng bạn bằng bè. Nhưng khi hút thuốc họ lại không nghĩ đến tác hại của nó mà chỉ nghĩ đơn giản là mình chỉ hút một lần nhưng lại không ngờ rằng sau lần thứ nhất đó lại là nhiều lần khác nữa. Trong mỗi điếu thuốc lá đều có những thành phần gây hại cho sức khỏe và thậm chí dẫn đến tử vong nếu hút quá nhiều. Nhưng không phải là chết sau khi hút mà nó sẽ ăn mòn phổi của chúng ta và dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn. Sau mỗi việc thì đều có cách giải quyết, bản thân ta phải ý thức tác hại của thuốc lá và hãy thực hiện theo khẩu hiệu:'' Hãy nói không với thuốc lá". Khiến các em nhỏ phải đi bệnh viện để điều trị. Nhằm hạn chế tình trạng học sinh hút thuốc lá cần có nhiều buổi sinh hoạt hướng đến những hình ảnh về lối sống khoẻ mạnh và tích cực thu hút các em tham gia. Không ai có thể lường hết tác hại của thuốc lá gây ra, đặc biệt đối với học sinh. Để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở là nên cai nghiện cho bản thân mình và toàn xã hội.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm