2. Đặt câu với Từ "giá" để phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển . 3 .Câu 1:khi viết đoạn văn miêu tả cảnh sông nước thì các em cần miêu tả theo trình tự nào? Sử dụng các giác quan nào? Câu 2: để bài văn tả cảnh được hay, sinh động khi các em cần sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Em hãy viết đoạn văn miêu tả cảnh sông quê em có sử dụng các biện pháp nghệ thuật, so sánh ,nhân hóa và gạch chân dưới câu văn sử dụng biện pháp nghệ thuật đó.

1 câu trả lời

Đáp án :

2,

Nghĩa gốc : Giá như tôi suy nghĩ chín chắn hơn thì sự việc đâu đến nỗi này .
Nghĩa chuyển : Trên thị trường những món đồ giả bán với giá rất rẻ .

3,

Câu 1 :

Khi viết đoạn văn miêu tả cảnh sông nước nên miêu tả theo trình tự thời gian ( Xế chiều trời dần tối , trời dần sáng trên sông quê ) vì không ai nói xế chiều trời dần sáng .
Nên sử dụng các giác quan , như : mắt ( quan sát cảnh vật cần miêu tả ) , tai ( nghe âm thanh nước chảy , cá bơi lội , tiếng gà gáy bình minh hay tiếng gà vào chuồng...), ngoài ra nên sử dụng mũi hay còn gọi khứu giác bộ phận mà ta có thể hít sâu cái khí trong lành của đất trời ngửi mùi hương lúa chín , mùi đồng cỏ xanh tươi bát ngát...

Câu 2 :

Để các bài văn tả cảnh được hay, sinh động nên sử dụng biện pháp so sánh kết hợp nhiều phương pháp nghệ thuật khác nhau như : nhân hóa , đối chiếu với các sự vật sự việc  ,ẩn dụ , giao hoán , biện pháp nói quá ( cười vỡ bụng ) , biện pháp chơi chữ ( Đồng lúa → Đùa lống ) , biện pháp điệp từ ( lặp lại câu trước ) kết hợp các biện pháp sẽ giúp bài văn thêm sinh động và thực tế , tự nhiên hơn.

Câu 3 :

Bài làm :

Ai sinh ra trên đời cũng đều có quê hương của mình, quê hương gắn bó với tôi suốt 1 thời thơ ấu , đó là nơi mà tôi đã sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của bố mẹ , và cũng là nơi chôn rau cắt rốn của tôi .Dòng sông giang rộng cánh tay ôm lấy mảnh đất quê hương tôi vào lòng như người mẹ ôm ấp đứa con thơ. Nhìn từ xa, dòng sông như một dải lụa đào quanh co, uốn khúc. Dọc theo bờ bên này, nhà cửa san sát, cảnh làng quê đầm ấm, yên vui. Xa xa, bờ bên kia, cây cối xanh tốt um tùm nghiêng mình soi bóng xuống dòng nước trong veo. Những ngày hè, nước sông trong vắt. Dưới ánh nắng, những gợn sóng lăn tăn lung linh dát bạc xoa dịu cái nắng chói chang. Lũ trẻ chúng tôi thường đằm mình dưới dòng sông tắm mát, người lớn thì lấy nước sông để giặt giũ, tưới cây... còn những người già thì ngồi dưới gốc cây cạnh bờ sông hóng gió. Đến mùa mưa lũ, dòng sông như sâu hơn, rộng hơn chở nước về nơi biển cả. Dòng nước đục ngầu, giận dữ ấy trôi xuôi giúp làng êm yên bình trong dông bão. Con sông đã gắn bó với người dân quê tôi từ bao đời, ghi dấu bao kỉ niệm tuổi thơ em. Tôi sẽ luôn nhớ về dòng sông quê hương với bao kỉ niệm êm đềm .

No copy .

Ai báo cáo cho mink xin cái link .

Chúc bạn chủ tốt học giỏi !

Cho mink ctlhn nha .

NHÓM BÍ ẨN??????????

Câu hỏi trong lớp Xem thêm