1.tại sao quân nam hán lại xâm lược nước ta lần thứ 2 ? 2.trình bày diễn biến của trận quyết chiến sông bạch đằng. 3.nhà sử học LÊ VĂN HỮU đã đánh giá công lao của NGÔ QUYỀN như thế nào mình mới vào. mong mn giúp :))

2 câu trả lời

C1 : Quân Nam Hán xâm lược nước ta lần 2 vì chúng lấy cái cớ sang giúp Kiều Công Tiễn đánh bại Ngô Quyền nhưng thực chất là nhằm cơ hội đó để đánh chiếm, cướp nước ta

C2 :

- Nghe tin quân Nam Hán sẽ sang giúp Kiều Công Tiễn, Ngô Quyền chuẩn bị sẵn kế để đánh chúng

- Ông dựa theo hiện tượng triều lên, triều xuống của sông Bạch Đằng mà tính kế

- Ông cho người đóng những bãi cọc ngầm bằng những thân gỗ to và chắc, đầu bịt sắt

- Thủy binh của Lưu Hoằng Tháo ồ ạt kéo vào phía cửa Bạch Đằng, thủy triều lên làm ngập bãi cọc

- Ông dùng thuyền nhẹ ra nhử địch, đợi lúc thủy triều rút thì mới đánh

- Khi thủy triều rút, quân ta giả thua để nhử địch vào bãi cọc, Hoằng Tháo mắc mưu, thúc quân chèo thuyền hăm hở

- Ông hạ lệnh cho toàn quân đánh lại, quân Nam Hán quay đầu thì đâm trúng bãi cọc, thuyền bị vỡ, thiệt hại đến quá nửa

- Hoằng Tháo cũng phải bỏ mạng

- Đội quân Nam Hán thất bại thậm tệ.

C3 :

Ngô Quyền có thể lấy quân mới nhóm hợp của nước ta mà phá được trăm vạn quân của Lưu Hoằng Tháo, khai quốc xưng vương, làm cho người phương Bắc khiếp sợ. Có thể bảo là một cơn giận mà yên được dân, mưu cũng giỏi mà đánh cũng giỏi vậy. Tuy chỉ xưng vương , chưa lên ngôi hoàng đế và đổi niên hiệu nhưng mà chính thống của nước Việt ngõ hầu đã nối lại được

Câu1:Sau lần thất bại đầu tiên này, nhà Nam Hán vẫn chưa muốn bỏ mục đích xâm lược nước ta. Sau khi đánh bại quân Nam Hán xâm lược lần thứ nhất, Dương Đình Nghệ ra sức củng cố và xây dựng đất nước nhưng ông lại bị một nhà tướng của mình là Kiều Công Tiễn giết hại để đoạt chức. Trước hành động của Kiều Công Tiễn, nhân dân ta vô cùng căm phẫn, trong đó có Ngô Quyền. Vì sợ sẽ bị giết, Kiều Công Tiễn đã vội cho người sang cầu cứu nhà Nam Hán. Nhân cơ hội này, vua Nam Hán cho quân xâm lươc nước ta lần thứ hai. Với nguyên cớ là giúp Kiều Công Tiễn đối phó với Ngô Quyền nhưng mục đích chính của nhà Nam Hán là muốn biến nước ta thành một bộ phận đất đai của chúng và trả thù cho thất bại trong lần xâm lược lần thứ nhất.

Câu2:

- Cuối năm 938, quân Nam Hán do Lưu Hoằng Tháo chỉ huy kéo vào vùng biển nước ta. Ngô Quyền cho một toán thuyền nhẹ ra đánh nhử quân địch vào sông Bạch Đằng lúc nước triều đang lên.

- Lưu Hoằng Tháo hăm hở dốc quân đuổi theo, lọt vào trận địa mai phục của ta mà không biết.

- Nước triều rút, Ngô Quyền hạ lệnh dốc toàn lực lượng đánh quật trở lại. Quân Nam Hán chống cự không nổi phải rút chạy ra biển.

- Quân giặc thiệt hại quá nửa, tướng giặc Lưu Hoằng Tháo bị chết. Vua Nam Hán được tin bại trận đã hốt hoảng, vội hạ lệnh thu quân về nước.

- Trận Bạch Đằng của Ngô Quyền đã kết thúc hoàn toàn thắng lợi

Câu3:

- Quân của Ngô Quyền nhỏ mà đánh lại được trăm vạn quân lớn của Lưu Hoằng Tháo.

- Một cơn giận làm yên được dân.

- Mưu giỏi mà đánh cũng giỏi.

- Nối lại được chính thống của nước Việt ngõ hầu.

- Tận dụng được vị trí của sông Bạch Đằng.

- Huy động được dân

Câu hỏi trong lớp Xem thêm