1.Hãy chứng minh châu á giàu khoáng sản 2. Giải thích vì sao các Tành Phố lớn ở Châu Á lại tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng ven biển? 3.Nêu đặc điểm kinh tế châu á hiện nay CHỤP VỞ MẤY BN Ý NẾU CHÉP MẠNG THÌ PHẢI ĐÚNG 100%

1 câu trả lời

1

- Hiện nay đã khảo sát, thăm dò được khoảng 5000 điểm quặng và tụ khoáng của gần 60 loại khoáng sản khác nhau, trong đó có nhiều loại đã và đang được khai thác.

- Một số mỏ khoáng sản có trữ lượng lớn là than, dầu khí, apatit, đá vôi, sắt, crôm, đồng, thiếc, bôxit (quặng nhôm).

+ Than: tập trung nhiều nhất ở Quảng Ninh (than antraxit) với trữ lượng hơn 10 tỉ tấn, chất lượng than vào loại tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra than còn có ở Cà Mau, Quảng Nam.

+ Dầu khí: ở thềm lục địa phía Nam với 8 bể trầm tích, có giá trị lớn.

+ Sắt: Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Hà Tĩnh (Thạch Khê).

+ Đồng: Sơn La, Lào Cai.

2

- Các thành phố lớn của châu Á thường tập trung ở khu vưc đồng bằng ven biển, lưu vực các con sông lớn (Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô-ky-ô, Mum-bai, Gia-cac-ta...).

- Nguyên nhân: các thành phố lớn ở châu Á thường tập trung ở vùng ven biển, đồng bằng châu thổ vì ở đây có điều kiện thuận lợi cho sản xuất và đời sống như đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào, địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn đới gió mùa hoặc nhiệt đới gió mùa.

+ Một số nước đang phát triển có tốc độ công nghiệp hóa nhanh, song nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng như Trung Quốc, Ấn Độ. Ma-lai-xi-a, Thái Lan..

+ . Các nước này tập trung phát triển dịch vụ và công nghiệp chế biến để xuất khẩu, nhờ đó tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao.

+ Một số nước đang phát triển, nền kinh tế dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp như Mi-an-ma. Lào, Băng-la-đét, Nê-pan, Cam-pu-chia...