13. Trong các câu sau đây, câu nào không sử dụng biện pháp nói quá? a) Đồn rằng bác mẹ anh hiền/ Cắn hạt cơm không vỡ, cắn đồng tiền vỡ tư. b) Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn. c) Cưới nàng anh toan dẫn voi/ Anh sợ quốc cấm nên voi không bàn. d) Người ta là hoa của đất. 14. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan? 15. Hai câu văn sau được viết theo phương thức biểu đạt nào? “ Ánh trăng vằng vặc đã gội tràn trề xuống hai gương mặt đầm đìa nước mắt áp lên nhau và hai mớ tóc ngắn dài trộn với nhau. Hương hoa cau và hoa lí sáng và ấm đã xao xuyến lên bởi những tiến khóc dồn dập vỡ lở ở một góc vườn rì rì tiếng dế” (Nguyên Hồng- Mợ Du) a) Biểu cảm b) Tự sự c) Nghị luận d) Miêu tả 16. Các ý chính của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm là gì? a) Là những cảm xúc của người viết. b) Là diễn biến nội tâm của các nhân vật. c) Chủ yếu vẫn là các sự việc chính. d) Là những suy nghĩ của các nhân vật. 17. Người kể chuyện trong văn tự sự kể theo ngôi nào? a) Chỉ kể theo ngôi thứ nhất. b) Chỉ kể theo ngôi thứ ba. c) Có thể kết hợp ngôi thứ nhất với ngôi thứ ba. d) Cả a,b,c đều đúng.

1 câu trả lời

13. Trong các câu sau đây, câu nào không sử dụng biện pháp nói quá?

a) Đồn rằng bác mẹ anh hiền/ Cắn hạt cơm không vỡ, cắn đồng tiền vỡ tư.

b) Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn.

c) Cưới nàng anh toan dẫn voi/ Anh sợ quốc cấm nên voi không bàn.

d) Người ta là hoa của đất.

14. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan?

Hai câu đề gợi lên trước mắt người đọc khung cảnh hoang sơ nơi đèo Ngang:

Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen lá, lá chen hoa

Không gian và thời gian ở đèo Ngang được tác giả thể hiện qua từ "bóng xế tà". Có thể nói đây là thời gian là cảm xúc trong lòng người dường như nặng nề, gợi buồn, gợi sầu hơn. Trong ca dao, dân ca, chúng ta vẫn bắt gặp thời điểm chiều tả để đặc tả nỗi buồn không biết bày tỏ cùng ai. Mắt trời xuống núi, hoàng hôn sắp bao phủ lấy nơi này. Cảm giác cô đơn, lạc lõng. Cảnh vật thiên nhiên nơi đây dường như quạnh quẽ đến nao lòng. Chỉ có cỏ cây và hoa. Điệp từ "chen" dường như đã làm tăng thêm tính chất hiu quạnh của địa danh này. Hoa lá đang quấn quýt lấy nhau, bám chặt nhau để sống, sinh sôi.

Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Đến hai câu thực thì mới thấp thoáng hình ảnh con người, nhưng cũng chỉ là "tiều vài chú". Hóa ra chỉ là một vài chú tiều bé nhỏ đi nhặt củi ở dưới chân núi. Mặc dù có sự sống nhưng mong manh và hư vô quá. Với phép đảo trật tự cú pháp ở hai câu thơ này, Bà Huyện Thanh Quan đã một lần nữa nhấn mạnh sự hoang sơ, hịu quạnh của đèo Ngang. Việc sử dụng hai từ láy "lom khom" và "lác đác" vừa chỉ hoạt động gánh củi vất vả vừa chỉ ước tính số lượng cụ thể. Những hình ảnh ước lệ trong thơ Bà Huyện Thanh Quan đã lột tả hết thần thái cũng như cảm xúc của tác giả lúc đó. Những sự sống hiếm hoi, lẻ loi và mong manh đang chờn vờn ở ngay trước mắt nhưng xa lắm. Muốn tìm bạn để tâm sự cũng trở nên khó khăn.

Sang đến hai câu thơ luận thì cảm xúc và tâm sự của tác giả bỗng nhiên trỗi dậy

Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc
Thương nhà mỏi miệng cái da da

Điệp âm "con cuốc cuốc" và "cái da da" đã tạo nên âm hưởng dìu dặt, du dương nhưng vô cùng não nề thấm đến tâm can. Người lữ khách đường xa nghe vẳng vẳng tiếng cuốc và da da kêu mà lòng quạnh hiu, buồn tái tê. Thủ pháp lấy động tả tĩnh của tác giả thật đắc điệu, trên cái nền tĩnh lặng, quanh quẽ bồng nhiên có tiếng chim kêu thực sự càng thêm não nề và thê lương. Nghe tiếng cuốc, tiếng da da mà tác giả "nhớ nước" và "thương nhà". Thương cảnh nước nhà đang chìm trong cảnh loạn lạc, gia đình li tan; thương cho thân gái phải xa nhà quạnh hiu, đơn độc. Nỗi lòng của bà huyện thanh quan như sâu thẳm tầng mây, trùng trùng điệp điệp không dứt.

Hai câu thơ kết thì cảm xúc và nỗi niềm của tác giả được đẩy lên đỉnh điểm

Dừng chân nghỉ lại trời non nước
Một mảnh tình riêng ta với ta

Chỉ bốn chữ "dừng chân nghỉ lại" cũng đã khiến người đọc cảm thấy da diết, bồn chốn đến não nề. Cảnh trời nước mênh mông, vô tận nhưng con người thì bé nhỏ khiến cho tác giả thấy mình lạc lõng và không một nơi bấu víu. Đất trời rộng lớn, tác giả chỉ cảm thấy còn "một mảnh tình riêng". Và cái mảnh tình con con ấy cũng chỉ có "ta với ta". Nỗi buồn dường như trở nên cực độ, buồn thấu tận tâm can, buồn nghiêng ngả trời đất.

15. Hai câu văn sau được viết theo phương thức biểu đạt nào? “ Ánh trăng vằng vặc đã gội tràn trề xuống hai gương mặt đầm đìa nước mắt áp lên nhau và hai mớ tóc ngắn dài trộn với nhau. Hương hoa cau và hoa lí sáng và ấm đã xao xuyến lên bởi những tiến khóc dồn dập vỡ lở ở một góc vườn rì rì tiếng dế” (Nguyên Hồng- Mợ Du)

a) Biểu cảm

b) Tự sự

c) Nghị luận

d) Miêu tả

16. Các ý chính của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm là gì?

a) Là những cảm xúc của người viết.

b) Là diễn biến nội tâm của các nhân vật.

c) Chủ yếu vẫn là các sự việc chính.

d) Là những suy nghĩ của các nhân vật.

17. Người kể chuyện trong văn tự sự kể theo ngôi nào?

a) Chỉ kể theo ngôi thứ nhất.

b) Chỉ kể theo ngôi thứ ba.

c) Có thể kết hợp ngôi thứ nhất với ngôi thứ ba.

d) Cả a,b,c đều đúng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm