1. trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử đối với mỗi con người. ( ½ trang giấy thi) 2. Hiện nay môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bằng hiểu biết của mình, em hãy viết đoạn văn diễn dịch( không quá một trang giấy) nêu rõ tác hại của ô nhiễm môi trường, đồng thời đưa ra giải pháp của mình để góp phần bảo vệ môi trường. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép, dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm (gạch chân các câu đó). 3. Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất năm nào? Với chủ đề là gì? Em hãy nêu tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môi trường và sức khoẻ của con người? 4 .Hãy phân tích thành phần ngữ pháp của câu ghép sau đây và gọi tên quan hệ về ý nghĩa giữa các vế câu đó? Tuy bao bì ni lông rất tiện lợi cho việc gói đựng hàng hoá, thực phẩm, nhưng tác hại của nó đối với môi trường sống không phải là nhỏ. 5 Viết đoạn văn quy nạp nêu rõ tác hại của bao bì ni lông và đồng thời tuyên truyền tới mọi người hạn chế việc sử dụng bao bì ni lông để góp phần bảo vệ môi trường. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép và dấu ngoặc kép. 6 Trình bày suy nghĩ của em về tình bạn?(1/2 trang giấy thi) 7 Cho câu chủ đề: “Hiện nay nạn hút thuốc lá vẫn tồn tại ở trường lớp xung quanh ta”. Hãy viết đoạn văn theo hướng diễn dịch khoảng 100 chữ trình bày suy nghĩ của em về tác hại của việc hút thuốc lá và khuyên mọi người tránh xa. 8 Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm để qua đó nâng cao ý thức cho giới trẻ trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông .

2 câu trả lời

câu 1

Mỗi chúng ta khi sinh ra và lớn lên đều được nuôi dưỡng trong cái nôi của tình cảm gia đình, đó là thứ tình cảm thiêng liêng và quý giá nhất mà ai ai cũng cần và phải trân trọng. Trong gia đình thì “tình mẫu tử” là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng. Ai cũng có mẹ, mẹ chính là người đã sinh ra và cho ta cuộc sống, tình cảm giữa ta và mẹ là “tình mẫu tử”, vậy bạn có suy nghĩ gì về tình cảm thiêng liêng ấy?

Vậy thế nào là “tình mẫu tử”? Tình mẫu tử được biết đến chính là tình cảm giữa con cái và mẹ. là sự yêu thương, chăm sóc, che chở lẫn nhau trong một gia đình. Tình mẫu tử thể hiện sự gần gũi, máu mủ ruột rà, sự gắn bó đến liền chặt, khăng khít giữa người mẹ và những đứa con của mình.

“Tình mẫu tử” là thứ tình cảm thiêng liêng nhất đối với con người. Từ khi sinh ra và lớn lên chắc chắn dù ít hay nhiều mỗi người chúng ta đều được sống trong sự bao bọc, che chở của mẹ. Mẹ là người đã sinh ra ta và nuôi lớn ta thành người, vì vậy mà bạn phải yêu thương, chăm sóc cho người mẹ của mình. Mẹ đã lao động vất vả, nhọc nhằn nuôi lớn ta. Bạn là người sống trong một gia đình đầy đủ về mọi mặt nhất là đang được ở cùng với người mẹ của mình, được mẹ lo lắng, quan tâm, chăm sóc từng ngày thì hãy cố gắng trân trọng những khoảnh khắc này nhé! Vì biết đâu đấy mẹ sẽ rời xa ta lúc nào không hay biết. Đừng vô tâm với mẹ, đừng để mẹ khóc, đừng để mẹ phải lo lắng về mình.

Mỗi người trong cuộc sống sẽ là sản phẩm kỳ công rèn rũa của chính người mẹ của mình vì vậy mà bạn hãy sống sao cho mẹ thấy tự hào về mình đừng để mẹ phải lo lắng thêm chút gì cả vì sinh ra và nuôi lớn mình mẹ đã phải khó nhọc biết bao nhiêu. Có đôi lần mẹ mắng mỏ hay đánh đòn bạn thì cũng đừng vì thế mà giận dỗi với mẹ mình nhé, mẹ làm thế khi mình sai thôi, là mẹ đang dạy mình chứ không phải ghét bỏ mình đâu nhé! Mẹ hay so sánh mình với người khác là để bản thân mình cố gắng vươn lên chứ không phải nghĩ bạn thấp kém.

Thực tế có nhiều người khi sinh ra không biết mẹ mình là ai cả, có khi là bị mẹ bỏ rơi hay là chính hậu quả của hôn nhân tan vỡ mẹ đã buộc phải rời xa ta khi còn quá nhỏ. Bạn sống trong hoàn cảnh như vậy thì cũng đừng vội nghĩ rằng mẹ không có tình cảm với mình hay cự tuyệt với mình nhé! Bạn bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi còn quá nhỏ, thậm chí là lọt lòng không phải vì mẹ không thương bạn, không muốn ở cùng bạn, không muốn chăm sóc, nuôi lớn bạn không phải vậy, mà là trong hoàn cảnh của mẹ lúc đó không đủ khả năng nuôi dưỡng bạn. Nhiều bạn bị mẹ rời xa trong chính cuộc “vượt cạn” để sinh ra mình, mẹ của bạn cũng đã cố gắng hết sức, muốn ở bên bạn chăm lo cho bạn, chứng kiến bạn khôn lớn nhưng không được. Hay bạn thiếu đi tình thương yêu của mẹ khi phải sống với bố sau một cuộc hôn nhân thất bại thì cũng đừng vội trách mẹ của mình. Chỉ vì do hoàn cảnh mà mẹ không thể ở bên bạn nhưng sẽ vẫn quan tâm, lo lắng cho bạn vì khi là một người mẹ với đứa con “mang nặng đẻ đau” sẽ chẳng bao giờ hết yêu thương, chẳng bao giờ ngừng dành yêu thương, tình cảm cho con cả.

Tình mẫu tử trong cuộc sống ta còn thấy ở những loài vật, trong thế giới tự nhiên hoang dã những con vật sống với nhau có mối liên hệ gắn bó bền chặt là tình cảm giữa chúng. Chúng sẽ sẵn sàng cứu giúp, bảo vệ những đứa con của chúng bằng mọi giá nào. Câu chuyện về loài nai khi mới sinh ra nai con sẽ chẳng thể đi chung với mẹ của mình chúng sinh ra và được mẹ của chúng cất giữ ở một nơi an toàn để tránh sự nhòm ngó của những loài thú ăn thịt như hổ báo. Nai mẹ sẽ đi kiếm thức ăn sau đó đến một thời gian nhất định sẽ đến chỗ nai con và cho con bú. Đó là tình mẫu tử ở loài động vật hay chúng ta có thể nhìn thấy gần hơn đó chính là hành động chim mẹ mớm mồi cho những đứa con của mình, thức ăn của loài chim là những thứ côn trùng và những loại hạt khác nhau vì vậy chim mẹ sẽ kiếm dự trữ đầy trong chiếc diều của mình và đợi cho thức ăn có thời gian nhừ mới mớm cho chim con ăn để dễ dàng tiêu hóa. Và tình mẫu tử ở con người cũng sẽ sâu sắc hơn. Mẹ sẽ là người luôn quan tâm và dõi theo con đến hết cuộc đời.

“Tình mẫu tử” là thứ tình cảm thiêng liêng, gắn bó bền chặt mà không có thứ tình cảm nào có thể sánh được. Mẹ là người sinh ra ta và khó khăn lắm nuôi ta khôn lớn thành người hãy biết yêu quý và kính trọng người mẹ của mình: “ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc”.

câu 2

Trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp, con người vẫn đang tiếp tục từng bước phát triển nền công nghệ hiện đại, khẳng định vị thế bá chủ của mình trên Trái Đất. Tuy nhiên, điều gì cũng có cái giá của nó, và hệ quả chính là tình trạng ô nhiễm môi trường - một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà chúng ta đang phải đối mặt. Nhân tố đầu tiên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm là nguồn nước. Trong thời kì hiện đại, hàng loạt các nhà máy, xí nghiệp được xây dựng, khiến cho một lượng ngày càng lớn nước thải xả ra cần được xử lý. Nhưng do thiếu các hệ thống xử lý, hầu hết số chất thải này đều được xả trực tiếp ra sông hồ, phá hủy môi trường nước và các sinh vật sống ở đó. Bên cạnh đó, sự cố tràn dầu trên biển do tai nạn của các thuyền chở dầu cũng góp phần làm cho tình trạng ô nhiễm thêm xấu đi, dẫn đến cái chết của nhiều loài chim biển cũng như các sinh vật dưới nước. Không chỉ có nguồn nước mà cả không khí cũng đang bị ô nhiễm nặng nề. Theo ước tính, phần lớn lượng khí CO2 được thải ra từ các nhà máy nhiệt điện và phương tiện giao thông, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và hiệu ứng nhà kính. Tình hình trở nên xấu hơn khi lá phổi xanh của Trái Đất đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng do nạn chặt phá rừng gia tăng ở mức báo động. Hậu quả của thực trạng ấy là sự đe dọa đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh về da liễu và hệ hô hấp. Ô nhiễm đất cũng là một ví dụ khác về tác động tiêu cực của con người tới môi trường. Với các phương pháp canh tác hiện đại và sự lạm dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp, chất lượng đất ngày càng giảm sút do thiếu các khoáng chất và vi sinh vật cần thiết. Hơn nữa, đất cũng bị ô nhiễm do xử lý rác thải chưa đúng hoặc nhiễm các kim loại nặng từ các nhà máy xí nghiệp. Những chất này sẽ ngấm vào nguồn nước và sau đó là chuỗi thức ăn của chúng ta, gây ra những hậu quả khó lường đối với sức khỏe con người. Không chỉ vậy, những vùng đất có thể trồng trọt được sẽ sớm biến thành hoang mạc hoặc bị thu hẹp lại do xói mòn và úng nước. Có thể thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người trên nhiều phương diện. Do đó, cần phải đưa ra các giải pháp tối ưu để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta trước khi quá muộn.

câu 3

Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông”. Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân hủy của pla-xtic.

câu 4

- ( Tuy ) bao bì ni lông // có vẻ rất tiện lợi cho việc gói đựng hàng hoá thực phẩm ( nhưng ) tác hại của nó // đối với môi trường sống không phải là nhỏ.

- Hằng ngày, người ta //  dùng thức ăn vào túi ni lông ( mà ) không hề biết rằng: '' Mình // đang bị nhiễm độc từ từ.

- ( Nếu ) chúng ta // không có biện pháp ngăn chặn ( thì ) hậu quả // thật khôn lường.

- Như bãi rác ,sông hồ ,gốc ruộng ,ven hồ ... // ngập túi ni lông ( và ) chúng ta // liệu có cách nào mà dọn sạch được.

- ( Nếu ) chúng ta // đốt ( thì  ) hậu quả // còn nguy hiểm hơn.

- Cả vùng dân cư // sẽ hít phải thứ khí độc thải ra từ đám cháy đen kịt ( rồi ) từ đó chúng // sinh ra bao nhiêu thứ bệnh tật lạ và khó chữa.

* Gạch chân là chủ ngữ

* Để bình thường là vị ngữ hoặc thành phần phụ

* In đậm là quan hệ từ

câu 5

Sở dĩ môi trường ngày càng ô nhiễm là vì con người ko có ý thức bảo vệ môi trường . Bằng chứng là nhiều ao, hồ , sông ngòi kênh rạch đã bị ô nhiễm do những người vô ý thức đã xả rác bừa bãi .Hơn nữa giữa đời sống của chúng ta bao bì ni lông vẫn tồn tại và hơn nữa là vô cùng phổ biến ở mọi nơi. Vì bao bì ni lông có giá thành rẻ lại bền bỉ và tiện dụng nhưng những tác hại mà bao bì ni lông gây ra cho môi trường là vô cùng nghiêm trọng. Khi bao bì ni lông lẫn vào đất sẽ làm cản trở quá trình trao đổi chất của cây khiến cho cây khó sinh trưởng, bao bì ni lông bị vứt xuống nc gây tắc nghẽn đường dẫn nước. Không những tăng khả năng ngập lụt mà còn có thể cho muỗi phát sinh gây ra nhiều mầm bệnh, các thức ăn ta ăn hằng ngày nếu được đựng trg bao bì ni lông có mầu sẽ lẫn phẩm màu vào trg thức ăn và gây bênh cho chúng ta. Hiện nay đã có nhiều biện pháp xử lí bao bì ni lông nhưng vẫn chưa hiệu quả và mang tính xác thực, qua trình thưc hiện rất khó khăn trg khi điều kiện kinh tế nc ta còn kếm cỏi .Cho nên mỗi người chúng ta cần phải giảm thiểu việc sử dụng bao bì ni lông bằng cách thay bao bì ni lông bằng túi vải,dụng cụ gia dụng... Vì một môi trường xanh sạch đẹp nên mỗi người chúng ta phải chung tay góp phần giảm thiểu rác thải ni lông.

câu 6

Tình bạn là một thứ tình cảm đẹp đẽ, trong sáng mà mỗi người chúng ta đều rất cần trong cuộc sống của thực tại. Tình bạn đẹp bởi chính sự chân thành, tôn trọng, và ý thức sẻ chia, đồng cảm giữa những người bạn ấy. Cuộc sống của chúng ta cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi có những người bạn, đó không chỉ là những người cùng ta sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống mà đó còn là những người bạn đồng hành trong cuộc đời. Trước hết, ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của tình bạn trong cuộc sống của mình, tình bạn được gây dựng trên cơ sở những nét tương đồng về tính cách, sở thích, lí tưởng,… Chính những sự tương đồng này đã tạo nên sự gắn kết giữa những con người xa lạ, làm nảy sinh nên thứ tình bạn chân thành, đáng quý. Giữa những người bạn bè thường có sự tin tưởng tuyệt đối, ta có thể sẻ chia với những người bạn tất cả những vui buồn trong cuộc sống của mình, những người bạn cũng là người luôn ở bên, lắng nghe và động viên mỗi lúc chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống. Tình bạn tạo ra những nét tương đồng trong suy nghĩ cũng như nhận thức của mỗi người, chẳng hạn như cùng thích một thứ gì đó, hay có chung những suy nghĩ về những vấn đề nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong tình bạn ta cũng không thể tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Đó là khi ta có sự khác biệt về suy nghĩ, đánh giá. Nếu như quá đề cao cái tôi của mình thì họ sẽ dễ xảy ra tranh cãi, xung đột, nếu không giải quyết kịp thời thì tình bạn ấy sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, và rất có thể tình bạn đẹp sẽ tan vỡ trong sự nuối tiếc. Bởi vậy, trong quan hệ bạn bè, bên cạnh sự chân thành, tôn trọng lẫn nhau thì chúng ta cũng cần học cách lắng nghe ý kiến của bạn, sẻ chia góp ý chân thành để cả hai có thể thấu hiểu nhau hơn. Hãy biết cách nhận lỗi khi ta mắc phải những sai lầm, tuy lời xin lỗi không giải quyết được hành động, lời nói sai lầm của ta trước đây nhưng ít nhất lời xin lỗi chính là biểu hiện của sự ý thức cá nhân chân thành, và nó cũng làm hòa dịu đi mối căng thẳng, mâu thuẫn giữa những người bạn. Như vậy, tình bạn là một thứ tình cảm chân thành, trong sáng nhất, nó góp phần gắn kết những con người xa lạ trở thành những người thân thiết trên cơ sở những mối đồng cảm chung. Tình bạn muốn bền vững và mãi xanh thì mỗi chúng ta cần có sự chân thành, học cách cho đi và hãy lắng nghe nhiều hơn nữa.

câu 7

Hiện nay nạn hút thuốc lá vẫn tồn tại ở trường lớp xung quanh ta.Thuốc lá gây ra những tác hại rất lớn đối với đời sống con người. Trước hết, nó huỷ hoại sức khoẻ của những người trực tiếp hút thuốc. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, đặc biệt là chất ni-cô-tin. Chất ni-cô-tin có khả năng gây nghiên và nó cùng với những chất độc khác gặm nhấm sức khỏe con người gây bênh viêm phế quản, ho lao, ung thư phổi.... Điều này lí giải tại sao phần lớn những người hút thuốc nhiều đều mắc ít nhất một bệnh nào đó về phổi. Hơn thế nữa, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Khói thuốc lá, đầu thuốc lá, tàn thuốc lá, chúng đã cùng với rác rười góp phần tạo nên thảm hoạ ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá còn gây bệnh cho những người không hút thuốc. Những người xung quanh hít phải khói thuốc và khói thuốc khiến họ chịu độc gấp 4 lần người trực tiếp hút thuốc. Việc hút thuốc lá thụ động này cũng khiến những người này mắc những bệnh nghiêm trọng về tim phổi.

câu 8

Nhịp sống của con người càng trở nên hối hả, tấp nập khi phương tiện giao thông ngày càng cải tiến hiện đại. Nhưng thực trạng tai nạn giao thông vẫn là mối đe dọa lớn đến tính mạng con người. Do đó chiếc mũ bảo hiểm trở nên quan trọng và gắn bó với cuộc sống con người.

Một chiếc mũ bảo hiểm thông thường có cấu tạo gồm ba lớp rất chắc chắn. Lớp thứ nhất là lớp chúng ta có thể nhìn thấy ngay bên ngoài – lớp vỏ. Đại đa số lớp vỏ của mũ bảo hiểm được làm bằng chất liệu nhựa rất cứng, trên bề mặt của lớp vỏ được phủ sơn với nhiều màu sắc khác nhau và in logo của nhà sản xuất.

Một số mũ bảo hiểm chuyên dùng cho trẻ em còn được trang trí rất sinh động với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, chủ yếu để thu hút sự thích thú của "khách hàng nhí". Ngoài ra còn có những dòng mũ bảo hiểm cao cấp sử dụng hợp kim nhôm hoặc hợp kim cacbon làm lớp vỏ bên ngoài để làm giảm trọng lượng của mũ, tạo sự thoải mái mà vẫn đảm bảo chức năng giữ an toàn cho người đội.

Lớp thứ hai là lớp quan trọng nhất – lớp mút xốp dày giữ vai trò giảm chấn động cho đầu khi gặp phải những va chạm mạnh bất thình lình. Lớp trong cùng cấu tạo từ một lớp lưới hoặc mút mỏng, thông thoáng hoặc có lỗ làm thoáng khí tạo cảm giác êm ái cho người sử dụng. Bên dưới là dây quai mũ được gắn với lớp vỏ cứng, cố định bằng ốc vít có tác dụng giữ mũ chặt vào đầu, khi bị ngã hay chịu một lực tác động thì mũ vẫn nằm yên trên đầu để bảo vệ đầu.

Dây mũ được làm bằng dây dù vừa rẻ vừa bền chắc. Để giúp cho việc đội mũ và tháo mũ được dễ dàng, nhà sản xuất có lắp thêm bộ phận dây cài. Bộ phận này gồm một phần gắn chặt với mũ được thiết kế khá chu đáo, có thể điều chỉnh độ dài ngắn của quai mũ phù hợp với kích cỡ đầu của từng người, một phần là móc khóa không cố định, có thể dễ dàng gắn vào khi cần và mở ra khi không sử dụng.

Chiếc mũ bảo hiểm như người bảo hộ cho chúng ta khi bước ra ngoài, là một thiên thần hộ mệnh an toàn. Vì vậy mọi người nên chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp và bảo quản chúng thật tốt để bảo vệ tính mạng cho bản thân và cho mọi người xung quanh.

trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử đối với mỗi con người. ( ½ trang giấy thi) 2. Hiện nay môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bằng hiểu biết của mình, em hãy viết đoạn văn diễn dịch( không quá một trang giấy) nêu rõ tác hại của ô nhiễm môi trường, đồng thời đưa ra giải pháp của mình để góp phần bảo vệ môi trường. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép, dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm (gạch chân các câu đó). 3. Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất năm nào? Với chủ đề là gì? Em hãy nêu tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môi trường và sức khoẻ của con người? 4 .Hãy phân tích thành phần ngữ pháp của câu ghép sau đây và gọi tên quan hệ về ý nghĩa giữa các vế câu đó? Tuy bao bì ni lông rất tiện lợi cho việc gói đựng hàng hoá, thực phẩm, nhưng tác hại của nó đối với môi trường sống không phải là nhỏ. 5 Viết đoạn văn quy nạp nêu rõ tác hại của bao bì ni lông và đồng thời tuyên truyền tới mọi người hạn chế việc sử dụng bao bì ni lông để góp phần bảo vệ môi trường. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép và dấu ngoặc kép. 6 Trình bày suy nghĩ của em về tình bạn?(1/2 trang giấy thi) 7 Cho câu chủ đề: “Hiện nay nạn hút thuốc lá vẫn tồn tại ở trường lớp xung quanh ta”. Hãy viết đoạn văn theo hướng diễn dịch khoảng 100 chữ trình bày suy nghĩ của em về tác hại của việc hút thuốc lá và khuyên mọi người tránh xa. 8 Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm đ

Câu hỏi trong lớp Xem thêm