1- Trình bày cấu trúc chun của một chương trình Pascal hoàn chỉnh?Nêu các từ khóa trong cấu trúc trên 2- Cho biết chức năng của lệnh + clrscr + write() + readln + writeln() + writeln(:n:m) + div + mod 3- Dữ liệu là gì? Trình bày tên kiểu của các kiểu dữ liệu và cho biết phạm vi giá trị của chúng? 4-Biến là gì?Nêu cú pháp khai báo biến và các thành phần của cú pháp?Ví dụ? 5-Hãy nêu quá trình giải bài toán trên Pascal 6-Nêu 2 cấu trúc rẽ nhánh của câu lệnh điều kiện If và cho biết các vấn đề liên quan đến 2 cấu trúc đó? Ví dụ từng cấu trúc? 7- Nêu cấu trúc của vòng lệnh lặp for.....to.....do và cho biết các vấn đề liên quan đến vòng lặp này

2 câu trả lời

Câu1: cấu trúc chung của 1 chương trình gồm:

-phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để:

+khai báo tên trương trình;

+khai báo thư viện và 1 số khai báo khác.

-Phần thân chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có.

Các Từ Khóa: program, Uses, Begin, End.

Câu4: Biến Là Công Cụ Dùng Trong Lập Trình.

Cú Pháp Khai Báo Biến: Var  tên biến: kiểu dữ liệu.

Câu5: gồm 3 Bước:

B1: xác Định Bài Toán.

B2: mô Tả Thuật Tóan.

B3: viết Chương Trình.

Dài Quá Bạn Ơi Mik Chỉ Làm Đc Từng Này Thôi

Câu 1 :

- Cấu trúc chung của chương trình gồm hai phần :

+ Phần khai báo : khai báo hằng, thư viện, biến, ...

+ Phần thân : gồm các câu lệnh để thực hiện chương trình

- Các từ khoá : uses, begin, end., program, var, ...

Câu 2 :

- clrscr : xoá màn hình

- write : đưa dữ liệu ra màn hình và con trỏ không xuống dòng

- readln : dừng chương trình cho tới khi người dùng nhấn phím Enter

- writeln() : đưa dữ liệu ra màn hình và đưa con trỏ xuống dòng

- writeln(:n:m) : làm tròn chữ số thập phân với độ rộng n và m chữ số sau dấu phẩy

- div : chia lấy phần nguyên

- mod : chia lấy phần nguyên

Câu 3 :

- Một số kiểu dữ liệu cơ bản :

+ Byte : các số nguyên từ 0 đến 255

+ Integer : số nguyên trong khoảng -32768 đến 32767

+ Real : số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 1.5x$10^{-45}$ đến 3.4x$10^{38}$ và số 0

+ Char : Một kí tự trong bảng chữ cái

+ String : Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự

Câu 4 :

- Biến là đại lượng được đặt tên, dùng để lưu trữ giá trị và các giá trị có thể được thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

- Cú pháp : var <danh sách biến> : <kiểu dữ liệu>;

- Vd : var y : byte;

Câu 5 :

- Quá trình giải bài toán :

+ Xác định bài toán

+ Mô tả thuật toán

+ Viết chương trình

Câu 6 :

- Cấu trúc câu điều kiện dạng thiếu :

+ if <điều kiện> then <câu lệnh>;

- Điều kiện thường là biểu thức logic

- Câu lệnh là một câu lệnh đơn hoặc ghép trong Pascal

- Hoạt động :

+ Điều kiện sẽ được tính và kiểm tra

+ Nếu điều kiện đúng thì câu lệnh sẽ được thực hiện

+ Nếu điều kiện sai thì câu lệnh sẽ bị bỏ qua

- Cấu trúc câu điều kiện dạng đủ :

+ if <điều kiện> then <câu lệnh 1> else <câu lệnh 2>;

- Điều kiện thường là biểu thức logic

- Câu lệnh là một câu lệnh đơn hoặc ghép trong Pascal

- Hoạt động :

+ Điều kiện sẽ được tính và kiểm tra 

+ Nếu điều kiện đúng thì câu lệnh 1 sẽ được thực hiện và câu lệnh 2 được bỏ qua

+ Nếu điều kiện sai thì câu lệnh 1 sẽ được bỏ qua và thực hiện câu lệnh 2

Câu 7 :

- Dạng lặp tiến : for <biến đếm> := <giá trị đầu> to <giá trị cuối> do <câu lệnh>;

- Biến đếm thường là biến đơn và kiểu nguyên

- Giá trị đầu phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối

- Giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối vòng lặp  sẽ không được thực hiện

- Hoạt động : câu lệnh viết sau từ khoá do được thực hiện tuần tự, với biến đếm lần lượt nhận các giá trị liên tiếp tăng từ giá trị đầu đến giá trị cuối