1) Tại sao kết thúc bài Chiếu dời đô, LTT không ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi: “Các khanh nghĩ thế nào?”. Cách kết thúc như vậy có tác dụng gì Qua văn bản, tác giả giúp em hiểu gì về nội dung và nghệ thuật của Chiếu dời đô?

2 câu trả lời

Kết thúc Chiếu dời đô, Lí Công Uẩn không ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi: "Các khanh nghĩ thế nào ?". Cách kết thúc mang tính chất đối thoại, trao đổi đã tạo sự đồng cảm giữa vua với các quan và thần dân. Việc dời đô đâu chỉ là ý nguyện riêng của Lí Công uẩn mà còn phù hợp với nguyện vọng chung của mọi người, ở Chiếu dời đô, bên cạnh tính chất mệnh lệnh còn là tính chất tâm tình. Vì vậy, Chiếu dời đô có sức mạnh thuyết phục người nghe bằng cả lí trí và tình cảm.

Với câu hỏi này, mang tính chất đối thoại, trao đổi, tạo nên sự đồng cảm giữa mệnh lệnh của vua và thường dân. Đây là cái tình giữa cái Lý và cái Tình của văn bản. Nguyện vọng của Lý Công Uẩn hoàn toàn phù hợp với lòng dân và điều kiện khách quan.

Qua văn bản ta thấy được cái lý và cái tình mà chiếu dời đô mang lại. Kết hợp với trình tự lý luận chặt chẽ, tác giả đã thuyết phục tất cả con dân và trọng thần.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm