1 . Lịch sử là gì 2 . dữ liệu và hiện vật 3. tư liệu truyền miệng 4. Vì sao phải xác định thời gian 5. Cách tính thời gian trong lịch sử 6 . Tư liệu viết

2 câu trả lời

1:

-Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra và lịch sử và lịch sử còn hiểu là một khoa học nghiên cứu và phục dưng lại quá khứ.

3 :

-Tư liệu truyền miệng là những câu chuyện nhân gian ( thần thoại,truyền thuyết,cổ tích,...) được kể truyền miệng từ đời này sang đời khác gọi là tư liệu truyền miệng.Loại tư liệu này thường không cho biết chính xác về thời gian và địa điểm, nhưng phần nào phản ánh hiện thực lịch sử.

 4 : 

-Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứa theo trình tự thời gian. Muốn hiểu và phục dựng lại lịch sử,cần sắp xếp tất cả sự kiện theo đúng trình tự nó.

5:

-Từ xa xưa con người đã nghĩ ra cách làm lịch. Người Ai Cập, Lưỡng Hà hay Trung Quốc cổ đại và một số dân tộc phương Đông khác thì tính theo âm lịch, còn người La Mã và nhiều tộc người ở châu Âu,... thì theo dương lịch.

Âm lịch là hệ lịch được tính theo chu kì chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất

Dương lịch là hệ lịch được tính theo chu kl chuyền động của Trái Đất quanh Mặt Trời.

Về sau, dương lich đã được hoàn chỉnh và thống nhất để các dân tộc đều có thể sử dụng, đó là Công lịch. Công lịch lấy năm ra đời của Chúa Giê-su – tương truyền là người sáng lập ra đạo Ki-tô, là năm đầu tiên của Công nguyên. Ngay trước năm đó là năm 1 trước Công nguyên (TCN). Đồng thời còn có cách phân chia thời gian thành thập kỉ (10 năm), thế kỉ (100 năm) và thiên niên kỉ (1000 năm), tỉnh từ năm đầu tiên của các khoảng thời gian đó.

6 : 

-Tư liệu chữ viết là những bản ghi, tài liệu chép tay hay sách được in, khắc chữ. Các nguồn tài liệu này kể cho ta biết tương đối đầy đủ về các mặt của đời sống con người. Tuy nhiên, tư liệu chữ viết thường mang ý thức chủ quan của tác giả tư liệu.

ngáo gửi ah chúc bn hc tốt 

1.Lịch sử là những  đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người mà chúng ta học  toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay. Lịch sử còn có nghĩa  khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.

2.Vật có ở trước mắt. Vật sưu tầm hay khai quật được. Mới tìm được nhiều hiện vật khảo cổ học ở nơi ấy.

3.Truyền thống truyền miệng là những truyền thống và tư liệu văn hóa được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Theo cách này, trong một xã hội có thể lưu truyền lịch sử truyền miệng, văn học truyền miệng, luật truyền miệng và các tri thức khác qua các thế hệ mà không cần một hệ thống chữ viết.

4.Cần phải xác định chính xác thời gian trong lịch sử, : lịch sử là những gì xảy ra trong quá khứ theo trình tự thời gian; muốn hiểu và dựng lại lịch sử, cần sắp xếp tất cả sự kiện theo đúng trình tự của nó.

5.Cách tính thời gian trong lịch sử là: Dựa vào thời gian mọc, lặn, di chuyển của Mặt trời, Mặt trăng mà người xưa đã tính và làm ra lịch.

  • Âm lịch là cách tính lịch dựa và sự chuyển động của Mặt Trăng quay quanh Trái Đất. Mặt Trăng chuyển động một vòng quanh Trái Đất được tính là một tháng.
  • Dương lịch là cách tính lịch dựa vào sự chuyển động của Trái Đất quay quanh Mặt Trời. Trái Đất chuyển động một vòng quanh Mặt Trời được tính là một năm.

 6.Tư liệu chữ viết được hiểu theo nghĩa mặt chữ của cụm từ này, có nghĩa  những thông tin được ghi lại, truyền lại bằng hình thức viết, phản ánh văn hóa, tình trạng của một thời kì.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm