1 Hịch Tướng Sĩ a) Em có nhận xét gì về cách ung từ của tác giả? Những từ ngữ ấy đã nêu lên bản chất gì của giặc? b) Tác giả gọi sứ giặc ntn? Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Tác dụng của nó? c) Từ việc giúp các tướng sĩ nhận thức rõ mối hiểm hoạ ấy, tác giả đã bày tỏ tâm trạng của mình ra sao ?

1 câu trả lời

a, Nhận xét:

Tác giả đã sử dụng một loạt những câu nói ẩn dụ, so sánh, phép liệt kê, điệp cấu trúc câu vô cùng đặc sắc. Không những vậy tác giả còn sử dụng những câu hỏi tu từ nhằm mục đích nói thẳng, sỉ nhục giặc.  Những tên giặc ngang ngược, từ đó khơi gợi lòng căm thù giặc ở tướng sĩ.

b, Tác giả đã gọi sứ giặc là những kẻ không có lương tâm, đạo đức: Uốn lưỡi cú diều, đem dân dê chó mà bắt nạt tể phụ, đòi ngọc lụa để thỏa lòng tham, ném thịt cho hổ đói,.....

- Tác giả đã sử dụng rất nhiều nghệ thuật như: Ẩn dụ, liệt kê, so sách, điệp cấu trúc câu.

- Tác dụng:

Giúp cho câu văn giàu hình ảnh, gây ấn tượng, ám ảnh mạnh đến người đọc người nghe.

Kết hợp với lối viết biểu ngữ, nhịp điệu nhanh, mạnh, dứt khoát. Tác giả đã diễn tả cụ thể những hành động, sai trái, đáng bị lên án của tướng sĩ. Khơi gợi lòng căm thù giặc. Từ đó, thể hiện lòng yêu nước thương dân của tác giả.

Qua những câu nói ấy, từng câu, từng chữ nhưng máu và nước mắt hiện lên trang giấy. Đây là tấm lòng của vị chủ tướng được giãi bày trước các tướng sĩ.

c, Tác giả đã bộc lộ rõ tâm trạng căm ghét lũ giặc cướp nước, thể hiện được lòng yêu nước thương dân. Đó là lòng ân nghĩa thủy chung của người chủ tướng, tướng sĩ. Tác giả lo cho dân, mong cho dân luôn được bình yên.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm