1: Ảnh hưởng của gió mùa, gió fơn đến hoạt động kinh tế- xã hỗi ở nước ta 2: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích: Tại sao vào mùa đông ở nước ta từ Dãy Bạch Mã( vĩ tuyến 16) trở vào vẫn có gió mùa đông bắc nhưng lại không mang theo không khí lạnh cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ? Và gió này thực chất là gió gì? mọi người giúp em với ạ

2 câu trả lời

Gió fơn:

- Khi gió mát và ẩm thổi tới một dãy núi, bị núi chặn lại, không khí ẩm bị đẩy lên cao và giảm nhiệt độ theo tiêu chuẩn của khí ẩm, trung bình cứ lên cao 100m giảm 0,6°C. Vì nhiệt độ hạ, hơi nước ngưng tụ, mây hình thành và mưa rơi bên sườn đón gió.

- Khi không khí vượt sang sườn bên kia, hơi nước đã giảm nhiều, nhiệt độ tăng lên theo tiêu chuẩn không khí khô khi xuống núi, trung bình là 100m tăng 1°C nên gió trở nên khô và rất nóng, gọi là hiệu ứng phơn khô nóng.

vì v

 loại gió này có ảnh hưởng rất lớn đến thời tiết và đời sống dân cư ở khu vực này.

câu 2

Gió đông bắc hoạt động phía nam dãy Bạch Mã nước ta vào mùa đông thực chất là gió Tín phong ở bán cầu Bắc.(sgk Địa lí 12 trang 41)

Khi gió mát và ẩm thổi tới một dãy núi, bị núi chặn lại, không khí ẩm bị đẩy lên cao và giảm nhiệt độ theo tiêu chuẩn của khí ẩm, trung bình cứ lên cao 100m giảm 0,6°C. Vì nhiệt độ hạ, hơi nước ngưng tụ, mây hình thành và mưa rơi bên sườn đón gió.

Gió đông bắc hoạt động phía nam dãy Bạch Mã nước ta vào mùa đông thực chất là gió tín phong ở bán cầu Bắc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm