Câu hỏi:
2 năm trước

Lúc \(7\) giờ một ô tô chở hàng đi từ A với vận tốc $48$ km/giờ. Đến $8$ giờ $30$ phút một ô tô du lịch cũng đi từ A với vận tốc $68$ km/giờ và đi cùng chiều với ô tô chở hàng. Tìm thời gian đi để xe ô tô du lịch đuổi kịp xe ô tô chở hàng.

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng:

D. \(\,3,6\) giờ

Thời gian ô tô chở hàng đi trước ô tô du lịch là:

            \(8\) giờ $30$ phút $ - \,7$ giờ \( = \,1\) giờ \(30\) phút

Đổi \(1\) giờ \(30\) phút \( = \,1,5\) giờ

Quãng đường xe ô tô chở hàng đã đi trước khi ô tô du lich xuất phát (hay khoảng cách giữa hai xe khi ô tô du lịch xuất phát) là:

            \(48 \times 1,5 = 72 \;(km)\)

Hiệu vận tốc hai ô tô là:

            \(68 - 48 = 20\) (km/giờ)

Thời gian đi để xe ô tô du lịch đuổi kịp xe ô tô chở hàng là:

            \(72:20 = 3,6\) (giờ)

                                        Đáp số: \(\,3,6\) giờ.

Hướng dẫn giải:

Theo đề bài, hai ô tô xuất phát không cùng lúc. Đến $8$ giờ $30$ phút thì hai xe mới cùng chuyển động. Để giải bài này ta làm như sau:

-  Tính thời gian ô tô chở hàng đi trước ô tô du lịch:  \(8\) giờ $30$ phút $ - \,7$ giờ \( = \,1\) giờ \(30\) phút và đổi kết quả vừa tìm được sang dạng số thập phân có đơn vị là giờ.

- Tìm quãng đường xe ô tô chở hàng đã đi trước khi ô tô du lich xuất phát (hay khoảng cách giữa hai xe khi ô tô du lịch xuất phát) ta lấy vận tốc ô tô chở hàng nhân với thời gian ô tô chở hàng đi trước ô tô du lịch.

- Tìm hiệu vận tốc hai xe.

- Tìm thời gian đi để xe ô tô du lịch đuổi kịp xe ô tô chở hàng ta lấy khoảng cách giữa hai xe khi ô tô du lịch xuất phát chia cho hiệu vận tốc.

Giải thích thêm:

- Học sinh cần đọc kĩ đề bài và xác định được thời gian lúc hai xe cùng chuyển động.

- Cần xác định được khoảng cách giữa hai xe khi ô tô du lịch xuất phát chính là quãng đường ô tô chở hàng đi được trong \(1\) giờ \(30\) phút.

- Học sinh có thể làm sai khi chuyển đổi các đơn vị đo thời gian.

Câu hỏi khác