yêu cầu ; chia sẻ một trải nghiệm về nơi sống hoặc từng đến - lưu ý ; viết ra những ý chính

1 câu trả lời

Hãy nhớ lại những trải nghiệm về nơi em sống hoặc về một vùng đất mà em từng đến thăm. Chọn một chọn nói về một trải nghiệm để lại cho em nhiều ấn tượng và cảm xúc nhất.

Gợi ý: Em có thể kể về những điều đã thấy trên con đường tới trường hay những lần theo cha mẹ, ông bà ra đồng ruộng, lên nương rẫy, đi chợ phiên, dạo phố phường,... Có thể chia sẻ cảm nhận về một khung cảnh thiên nhiên hay một cảnh sinh hoạt mà em trực tiếp quan sát, tham gia nhân một lần về thăm quê hay một chuyến thăm quan cùng với lớp,... Có thể sử dụng một số chi tiết trong bài tả cảnh sinh hoạt đã thực hiện trong phần Viết để làm cho nội dung bài nói thêm phong phú.

- Viết ra giấy các ý chính của bài nói. Cần có nội dung giới thiệu hoàn cảnh dẫn đến trải nghiệm mà em muốn chia sẻ (đi tới trường, đi tới đi chợ hay sao phố cùng người thân, về thăm quê hay đi du lịch cùng gia đình, đi tham quan cùng với lớp...); tả khung cảnh mà em quan sát được (nhộn nhịp, rộn rã  hay yên tĩnh, bình lặng, hoang sơ,...); nêu những cảm nhận và ấn tượng nổi bật của em về khung cảnh nữa em nói đến.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm