Xác định câu có sử dụng nghệ thuật so sánh và nêu tác dụng . “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”

2 câu trả lời

+Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tác dụng thể hiện sự yêu thương, kính trọng của bé Hồng dành cho mẹ. sau bao năm xa cách

+Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Tác dụng: Cho thấy vẻ ngoài trẻ đẹp của người mẹ, và đồng thời bác bỏ ý xấu, những lời cay nghiệt của bà cô nói  về người mẹ

Bài làm:

     Câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh là: "Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi"

`=>` Những lời cô dã nói là "người mẹ gầy guộc, còm cõi xơ xác, nhìn người quen phải quy mặt đi." Nhưng khác xa với những lời nói ấ, khi gặp mẹ, người mẹ "đầy đủ, dày dặn".

`=>` Tác dụng: làm cho câu văn của người cô bị sai lệch, không đáng tin tưởng. Bác bỏ đi tất cả những ý nghĩ xấu về người mẹ từ lời của bà cô. Đồng thời, nói đến vẻ đẹp sung túc.