vt bài TLV thuyết minh về cây bút ( ko chép mang nha ) cảm ơn rất nhìu

2 câu trả lời

rong học tập cũng như công việc, chúng ta cần phải ghi chép lại kiến thức, vấn đề quan trọng. Và khi ấy, chiếc bút bi là một đồ dùng vô cùng tiện ích với mỗi người.

Bên trong bút bi có chứa một ống mực đặc. Khi viết, mực được in lên giấy nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ, với đường kính khoảng từ 0,5 đến 1.2 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Mực của bút bi khô rất nhanh, khác với các loại bút mực.

Cấu tạo cơ bản của một chiếc bút bi gồm ba phần: vỏ bút, ruột bút và các bộ phận đi kèm. Phần bên ngoài là vỏ bút có hình ống trụ, dài 14 – 15cm, làm bằng nhựa dẻo hoặc nhựa màu, trên thân thường in các thông số sản xuất. Phần bên trong gọi là ruột bút, làm từ chất liệu nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước. Cuối cùng là các bộ phận đi kèm bao gồm lò xo, nút bấm, đai ngoài vỏ.

Mực bút bi thường là một loại bột nhão chứa khoảng 25 đến 40 phần trăm thuốc nhuộm. Có hai loại bút bi đó là: bút dùng một lần và bút dùng nhiều lần. Đối với bút dùng một lần thì cấu tạo vô cùng đơn giản, vỏ bút được làm bằng nhựa bao quanh ruột bút khi viết hết mực thì chúng ta bỏ đi. Đối với bút sử dụng nhiều lần thì vỏ bút được làm bằng hợp kim vô cùng chắc chắn bao quanh ruột bút, khi hết mực thì chúng ta chỉ cần thay ruột bút là có thể viết tiếp được bình thường mà không cần mua một cây bút mới.

Giá của một chiếc bút khoảng tầm từ 3000 – 5000 đồng/một chiếc. Cũng có nhiều loại đắt hơn rất nhiều do được sản xuất cầu kì hơn về hình dáng bên ngoài hoặc chất lượng ở bên trong. Bút bi có tác dụng rất lớn, nó là vật không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là những người làm công việc viết lách.

Thuyết Minh Về Chiếc Bút Bi Hay Nhất – Bài 3

Hãy xem ngay văn mẫu Thuyết minh về chiếc bút bi hay nhất được nhiều bạn đọc quan tâm dưới đây.

Trong cuộc sống hiện đại hiện nay, việc sử dụng các loại viết để học tập và làm việc là không thể thiếu nhưng để lựa chọn loại viết phù hợp với thời đại công nghệ thông tin sao cho vừa nhanh, tiện lợi và ít tốn kém cũng là điều vô cùng quan trọng và sự ra đời của bút bi đáp ứng nhu cầu đó.

Từ những năm bắt đầu việc học người ta đã biết sử dụng các công cụ để có thể viết chữ. Thô sơ nhất là sử dụng lông vịt, lông ngỗng chấm vào mực, mực được bào chế từ các loại lá, quả, hoa có màu sắc giã nát ra. Nhưng đó là trong những năm còn lạc hậu việc sử dụng viết lông ngỗng để viết rất bất tiện vì lúc nào cũng phải mang theo lọ mực, sử dụng xong lại phải lau sạch và việc cứ phải liên tục chấm đầu lông ngỗng vào mực cũng rất mất thời gian và sau đó một nhà báo người Hungary đã chế tạo ra cây viết bi.

Cấu tạo bên trong của bút cũng khá là đơn giản: vỏ bút được làm bằng nhựa hoặc bằng các kim loại dẻo trong suốt. Bên trong là ruột bút, ống dẫn mực, ngòi bút, lò xo. Ngòi bút có đường kính từ 0,25mm đến 0,7mm tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Còn về việc sử dụng bút cũng khá là dễ dàng, khi cần thiết chỉ cần ấn vào đầu bút ngòi bút sẽ tự động lộ ra để chúng ta có thể sử dụng. Khi không sử dụng nữa ta chỉ cần ấn lại đầu bút, ngòi bút sẽ tự động thụt lại.

Hiện nay người ta còn tìm ra cách để chế tạo những bút lạ hơn như bút nhũ, bút nước, bút dạ quang… phù hợp với người tiêu dùng, vừa phù hợp với túi tiền vừa có thể theo học sinh đến trường, theo các nhân viên văn phòng đến cơ quan,… Ngoài ra còn có các phát minh về một số loại viết có thể viết được dưới nước, ở những nơi có áp suất khí quyển thấp.

Một đặc điểm nhỏ mà ít ai nghĩ đến là có thể biến những cây bút bi thành những món quà nhỏ, xinh xắn, dễ thương và vô cùng ý nghĩa để làm món quà tặng người thân, bạn bè, thầy cô. Bút còn là người bạn đồng hành với những anh chiến sĩ ngoài mặt trận, để các anh có thể viết nhật kí, viết thư về cho gia đình. Viết xong, các anh có thể giắt cây bút vào túi áo không sợ rơi mất, khi cần thiết có thể lấy ra dễ dàng và sử dụng ngay.

Bút là người bạn nhỏ, luôn sát cánh đồng hành trong công việc, học tập của mọi người, không tốn kém nhiều chi phí lại có thể sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện ở mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy biết ơn những người để chế tạo ra cây bút để nhở đó chúng ta có sự hỗ trợ đắc lực trong học tập và trong công việc hiện nay vẫn đáp ứng được theo xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Dàn ý tham khảo:

Mở bài 

Theo dòng chảy của thời gian, xã hội ngày càng phát triễn bởi con người không ngừng tư duy và sáng tạo ra cái mới. Như một truyền thống của mọi con người, luôn có những món đồ vật là sản phẩm tinh thần của con người giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người. Và vì nhu cầu chung về một loại bút tốt nhưng giá rẻ, sử dụng dễ dàng mà tiện lợi hơn loại bút bằng lông chim lông ngỗng hay tre đá như ngày xưa, bút bi đã được ra đời để đáp ứng tất thảy  những điều ấy. Dù nhỏ bé nhưng lại là phát minh đóng góp to lớn cho sự hình thành và cách mạng hóa chữ viết. Để rồi ngày nay, đối với những người lao động trí óc, đặc biệt là thế hệ lứa tuổi bạn học sinh sinh viên, nó trở thành người bạn không thể tách rời

Thân bài :

a. Lịch sử, nguồn gốc ra đời

- Ghi chép lại kiến thức có từ hàng ngàn năm trước trên vách đá, gỗ, giấy...

- Ban đầu dụng cũ viết là tre đá, phát triển hơn là lông chim lông ngỗng => Vướng víu, khó sử dụng

- Cây bút bi lần đầu được công nhận vào năm 1888 của John J. Loud ông này đã tạo ra công cụ viết trên bề mặt thô gỗ, giấy gói thô. Bút của Loud có một bi thép nhỏ giữ chặt bằng khung thép.

- Cây bút bi ra đời vào năm 1930 do nhà báo Lazo Biro người Hungary phát minh.

b. Cấu tạo cây bút bi

Một cây bút bi gồm có 3 bộ phận chính:

- Vỏ bút bi: Vỏ chủ yếu làm bằng chất liệu nhựa bền dạng ống trụ dài 14-15 cm, nhẹ bảo vệ phần ruột bút bên trong. Trên vỏ thường được trang trí nhiều màu sắc, có thông số ngày sản xuất kèm thông tin nhà sản xuất.  => Bảo vệ bao bọc phần bên trong của bút, bộ phận điều khiển 

- Ruột bút: được bao phủ bởi vỏ bút, ruột cũng làm từ nhựa có chức năng chứa mực: mực đặc hoặc mực nước. Phần mực chia thành hai phần:phần mực viết và phần dầu cản tránh mực bị tràn xuống đuôi ruột bút .

- Bộ phận điều khiển: nút bấm để đưa đầu bút hé lộ ra khỏi đầu vỏ bút, lò xo hỗ trợ bảo quản bút , đai bút thuận tiện giúp cố định khi gắn lên sách vở, quần áo.

c. Phân loại bút bi: Dựa theo nhu cầu cho mục đích khác nhau, đồng thời thu hút lượng mua và tiêu thụ từ người tiêu dùng; có nhiều loại bút đầy màu sắc được trang trí tối giản hoặc cầu kì đã ra đời

- Dựa theo thiết kế bên ngoài: bút bi bấm, bút bi vặn và bút bi nắp đậy...

- Dựa theo loại mực: bút bi mực nhớt, bút bi mực lỏng, bút bi mực đặc.

Có loại bút dùng một lần hoặc có thể thay ruột mới khi cạn mực 

Giá tiền chênh lệch khác nhau tùy loại

d. Nguyên lý hoạt động

Bút bi nguyên lý hoạt động rất đơn giản: trong mỗi bút bi có viên bi tròn, khi viết viên bi lăn tròn lấy phần mực vừa đủ từ ruột bút và giúp mực đều và tạo ra chữ.

Không sử dụng nữa, bấm vào nút bấm lần nữa để thu đầu bút vào trong, dành cho lần dùng tiếp theo

e. Bảo quản bút bi: Không cầu kì, đơn giản

- Khi sử dụng xong phải đậy nắp hoặc bấm bút bi lại, tránh đầu bút bi va chạm với vật cứng khác.

- Tránh rơi xuống đất để gây nghẽn mực, tắc mực.

- Vào trời lạnh mực hay bị đông lại nên ngâm bút trong bát nước ấm trước khoảng 5 - 10 phút.

g. Tầm quan trọng của cây bút bi

- Cây bút bi giá rẻ, vừa tiện lợi nhỏ gọn cho học sinh.

- Mực nhanh khô, giúp vở sạch; tốc độ viết nhanh

- Nhỏ nhẹ gọn tiện cho việc mang theo mình

- Cây bút bi là người bạn thân thiết với tất cả học sinh sinh viên.

- Món quà tặng ý nghĩa cho những người thân yêu trước mỗi kì thi hay trước những sự kiện quan trọng trong cuộc đời.

Nhược điểm: chữ viết có thể không đẹp vì bút trơn khó kiểm soát và nhiều khi ngòi bút tiết mực không đều nên tạo ra những khó khăn nhất định trong quá trình sử dụng

Kết bài :

Mặc dù ngày nay đã có rất nhiều các loại thiết bị điện tử có thể thay thế cho bút bi như máy tính, điện thoại…. nhưng có lẽ chiếc bút bi sẽ mãi là đồ dùng tiện ích nhất đối với tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh. Cây bút bi đã, đang và sẽ mãi là đồ dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

10 lượt xem
1 đáp án
21 giờ trước