Viết thư `UPU` chủ đề: Em hãy viết bức thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lí do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoàng khí hậu.

2 câu trả lời

Thành phố Đà Nẵng, ngày 13 tháng 1 năm 2022

Kính gửi Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng!

Hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51, cháu xin viết thư này gửi bác.

Chủ đề của cuộc thi viết thư lần này là vấn đề khủng hoảng khí hậu - một vấn đề không còn quá mới lạ đối với xã hội hiện nay nữa. Khí hậu hiện nay đã có những biến động dữ dội theo chiều hướng tiêu cực. Sự nóng lên toàn cầu, lỗ thủng tầng ozon, bão lũ, động đất, sóng thần, hạn hán, băng tuyết… xảy ra thường xuyên với khả năng tàn phá ngày càng tăng theo mức số nhân. Từ sự nóng lên toàn cầu, khiến băng tan ở hai cực, xâm nhập mặn ở các tỉnh thành sát biển. Rồi những trận lũ lụt lịch sử hoành hành ở các tỉnh miền Trung. Và cả những cơn bão lốc, động đất, rét đậm rét hại… xảy ra liên tiếp nữa. Bên cạnh đó, là sự xuất hiện của những đại dịch lớn khiến cho hàng triệu triệu người phải ra đi. Tất cả đều là hệ lụy của vấn đề biến đổi khí hậu. Mùa hè trở nên nóng kinh khủng với những mức nhiệt cao chót vót. Mùa đông thì băng giá, lạnh lẽo vô cùng.

Tuy nhiên, bây giờ chúng ta vẫn kịp để hành động. Chỉ cần có sự đoàn kết và kiên trì, em tin rằng chúng ta có thể đẩy lùi được hiện tượng khủng hoảng khí hậu. Từ những việc nhỏ nhặt như phân loại rác, vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng bao nilon, trồng thêm nhiều cây xanh… Những việc ấy tuy nhỏ bé, nhưng sẽ góp phần không nhỏ chút nào vào công cuộc bảo vệ thiên nhiên. Mà em tin rằng, chúng em - những bạn học sinh nhỏ tuổi cũng có thể làm được, thậm chí là làm rất tốt và lan tỏa chúng ra thêm nữa.

Cuối cùng, cháu xin cảm ơn bác vì đã đọc hết bức thư này. Và mong rằng sẽ sớm được cùng bác đồng hành trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu này!

Kính gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính!

Cháu là một học sinh của trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Nhân dịp cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 được khởi động, cháu xin phép được gửi thư cho bác để được bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề khủng hoảng khí hậu.

Cháu thấy được rằng đây là một vấn đề to lớn đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Khi những năm qua, các thiên tai đáng sợ ngày càng xảy ra nhiều và mạnh hơn. Những đợt triều cường dâng vào mỗi chiều tối. Những cơn bão lũ càn quét miền Trung. Những đợt động đất, sạt lở đất ở miền núi. Những chỉ số ô nhiễm không khí cao ngất ngưởng. Tất cả đều là một phần của khủng hoảng khí hậu.

Để khắc phục được điều đó, cháu cho rằng chúng ta phải hành động từ những điều nhỏ nhất, bởi từng cá nhân một. Bởi khi cả cộng đồng cùng chung tay vì một mục tiêu thì sức mạnh tạo nên sẽ vô cùng to lớn. Mỗi người trồng thêm một vài cây xanh, khi đi chợ thì dùng ít túi ni lông hơn, luôn vứt rác đúng vị trí, tiết kiệm điện hơn một chút… Là hiệu ứng tạo nên đã rất tuyệt vời rồi.

Để cuộc khủng hoảng khí hậu thực sự được đẩy lùi, thì chúng ta cần tạo ra được một phong trào lớn mạnh. Và để tạo được làn sóng ấy, cần có sự dẫn dắt của bác - người lãnh đạo mà nhân dân kính yêu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm