Viết một đoạn văn thuyết minh 12-15 dòng nội dung tự chọn trong đoạn văn ít nhất 1 câu ghép 2 dấu chấm, dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép. Chỉ ra công dụng của các dấu câu. Nếu quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu của câu ghép gạch chân câu ghép ( Mọi người giúp em với hhuhu ngày mai em kiểm tra rồi) ai trả lời đúng em vote 5sao, cảm ơn,câu trả lời hay nhất ạ.

2 câu trả lời

*Bạn tham khảo nha*

Khi nhắc đến bút bi - một trong số loại bút được sử dụng nhiều ở học sinh, nhất là trung học cơ sở và phổ thông. Chiếc bút này có cấu tạo đẹp mắt, thân hình nhỏ gọn, bút nhiều màu sắc, tiện lợi trong việc di chuyển. Bút bi là một là bút rất quen thuộc, đối với nó, học sinh là người bạn đồng hành đầu tiên trong suốt những chặn đường dài. Cấu tạo bút bi gồm 2 phần: Vỏ bút và ruột bút. Vỏ bút có một ống trụ tròn dài (từ 14-15 cm), thường làm bằng nhựa và được sử dụng để bảo vệ ruột bút bên trong, trên thân thường có dán các thông số ghi  ngày, nơi sản xuất. Để thu hút nhiều tầm mắt ưa thích của mọi người, các  nhà sản xuất đã có những cấu tạo hình hài khác nhau, có những đặc điểm khác nhau nhưng đều mang một vẻ nhỏ nhắn và tiện lợi. Cùng với những màu sắc khác nhau như: xanh, đỏ, tím, vàng,... đã làm nổi bật những nét đẹp nhỏ nhắn của chiếc bút bi này. Về phần ruột bút, giữ một vai trò quan trọng đó là để tạo ra một chiếc bút hoàn hảo. Ruột bút chủ yếu là nhựa và bên trong thì chứa mực. Ở ruột bút có gắn một chiếc lò xo nhỏ để tiện lợi trong quá trình đóng mở bút. Bút không thể thiếu là bộ phận này, vì nó tạo ra những nét mực trên trang vở, giúp học sinh ghi chép các bài học hoặc ghi nhớ các công việc quan trọng....Tôi cũng muốn với nó một điều: "Hãy làm người bạn đồng hành của mình trên quãng đường dài phía trước nhé!"

- Câu ghép: do nhiều vế câu ghép lại, thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của các câu khác

- Dấu ngoặc đơn: bổ sung thêm nghĩa phần trước của nó

- Dấu hai chấm: liệt kê sự vật, sự việc

- Dấu ngoặc kép: trích dẫn lời nói trực tiếp 

Bài làm

Chủ nhật tuần trước, tôi được bố mẹ đưa đi biển. Trước khi đến đó gia đình tôi đi qua một cây cầu rất dài (khoảng 1km). Phong thảnh thật đẹp. Bầu trời trong xanh, xa xa có những cánh chim bay lượn, không khí thoáng đãng. Đi được một đoạn, tổi hỏi mẹ:"Mẹ ơi! Sắp đến nơi chưa ạ." Mẹ tôi đạp:"Chưa đâu con, chắc khoảng 30' nữa mới đến". Rồi tôi ngồi trên xe và ngắm cảnh bên ngoài rồi ngủ mất. Một lát sau, gia đình tôi đã đến được biển, tôi cùng cả nhà đi ra biển chơi. Tôi cùng em gái xây một lâu đài cát tuyệt đẹp và đi nhặt những vỏ ốc về. Bố mẹ thì chụp những bức ảnh làm kỉ niệm. Khi tắm xong, tôi lên bờ nằm dưới bóng mấy cây dừa, cảm giác thật dễ chịu, không khí trong lành. Rồi cả nhà tôi đến quán nước gần đó cùng thưởng thức nước và nghỉ ngơi. Chiều đến, cũng đã muộn nên bố lái xe đưa gia đình về nhà. Buổi giã ngoại hôm đó thật tuyệt, tôi rất thích và sẽ nhỡ mãi những kỉ niệm đó.

-Dấu ngọc đơn dùng để bổ sung them

-Câu ghép được nối với nhau bằng dấu phẩy (trên bài có rất nhiều câu ghép nhưng mình chỉ liệt kê ra 1 câu)

-Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp

(Văn mình không hay lắm nên bạn tham khảo nhé!)