Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-6 dòng) nêu ý nghĩa của câu: Quả đồi có hai cây phong ấy, không biết vì sao ở làng tôi họ gọi là "Trường Đuy-sen

2 câu trả lời

Truyện kết thúc bằng một lời băn khoăn của người kể chuyện: “Quả đồi có hai cây phong đó, không biết vì sao ở làng tôi họ gọi là Trường Đuy-sen”. Theo em, có lẽ vì hai cây phong có ý nghĩa như hồn vía của làng, mời gọi những đứa con xa quê trở về làng, nó gắn bó với tình yêu quê hương da diết. Hai cây phong cũng gắn bó với nhiều kỉ niệm tuổi học trò, là điểm khởi đầu để bọn trẻ hướng tới những chân trời xa. Nó còn là nhân chứng về câu chuyện xúc động giữa người thầy Đuy-sen và cô học trò An-tư-nai mà người kể chuyện vừa được biết. Và quan trọng hơn cả, hai cây phong ấy là hi vọng, là ước mơ của người thầy Đuy-sen: trồng cây và trồng người. Hai cây phong lớn lên – những đứa trẻ lớn lên, mở mang kiến thức và trở thành những người có ích. Cây càng vươn cao bao nhiêu, càng đón được nhiều gió bấy nhiêu - con người càng trưởng thành bao nhiêu, tầm mắt càng mở rộng bấy nhiêu.

Câu văn:"Quả đồi có hai cây phong ấy, không biết vì sao ở làng tôi họ gọi là "Trường Đuy-sen" được trích từ văn bản Hai cây phong của nhà văn Ai-ma-tốp. Câu văn gợi ra hình ảnh hai cây phong đứng sừng sững giữa ngọn đồi lớn. Hình ảnh ấy cũng gợi ra những ý nghĩa đặc biệt của hai cây phong ấy. Hai cây phong ấy là minh chứng của tấm lòng cống hiến của thầy Đuy-sen. Hai cây phong ấy đặc biệt vì nó được chính tay thầy trồng. Thầy là người đã gieo trồng và vun đắp ước mơ của những học trò nhỏ.