Viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 trình bày tác hại của bao bì ni lông. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép, 1 thán từ dùng để bộc lộ cảm xúc ( gạch chân và chú thích)

2 câu trả lời

  Qua văn bản “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” em đã thấy được tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môi trường chúng ta đang sống.(1) Ôi! bao bì ni lông gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến đời sống của con người.(2) Một chiếc túi ni lông bình thường có thể mất rất nhiều năm để phân hủy hết.(3) Trong túi ni lông chứa chất vô cùng độc hại đó là đi-ô-xin gây ra bệnh ung thư bởi thói quen sử dụng bừa bãi tùy tiện của mọi người.(4) Việc chôn bao ni lông xuống dưới đất gây ảnh hưởng đến đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi.(5) Hay việc đốt hoặc xử lí bao bì ni lông thải ra chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, khó thở, ung thư và dị tật bẩm sinh cho trẻ em sơ sinh.(6) Khi đựng thực phẩm trong túi ni lông sẽ bị ngấm chất chì, ca0di-mia gây tác hại cho não, gây ung thư phổi.(7) Bởi vậy việc sử dụng bao bì ni lông tùy tiện có thể gây ra những hậu quả  về sức khỏe khôn lường.(8) Thay vào đó là sử dụng các loại túi giấy, hộp nhựa giở tre để đựng đồ.(9) Hãy tuyên truyền và kêu gọi mọi người về  tác hại của túi ni lông và thay thế nó.(10) Nếu chúng ta không có những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề.(11) Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, bản thân mỗi người cần có ý thức hạn chế sử dụng bao bì ni lông và giảm thiểu những tác hại do túi ni lông gây ra cho đời sống của chúng ta.(11)

*Chú thích:

- Câu ghép: gạch chân (nếu…thì)

- Thán từ: in đậm (ôi)

Môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm trầm trọng do rác thải từ túi ni lông. Túi nilông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất. Túi nilông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng. Nếu chúng ta không có những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề. Vì vậy, khi sử dụng các túi đựng nhất là gói thực phẩm, các bạn hãy dùng các vật liệu thay thế như giấy, lá. Chúng ta cần tuyên truyền cho mọi người xung quanh về tác hại của túi nilông đối với môi trường và cùng nhau thay đổi thói quen xấu này.

Câu ghép trong đoạn văn trên: Nếu chúng ta không có những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề. (câu ghép có cặp quan hệ từ nếu... thì)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm