Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về bài ca dao: Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Võ, canh gà Thọ Xương. Mịt mù khỏi tỏa ngàn sương, Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.

2 câu trả lời

Thăng Long Hà Nội mảnh đất ngàn năm văn hiến từ lâu đã là đề tài quen thuốc trong thơ ca xưa.Viết về Thăng Long Hà Nội, ca dao đã có những bài rất hay:

''gió đưa cành trúc la đà

tiếng chuông Trấn Vũ 

canh gà Thọ Xương

Mịt mờ khói tỏa ngàn sương

Nhịp chày Yên Thái,mặt gương Tây Hồ''

Bài ca dao đã vẽ lên 1 bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp vào buổi sáng ở Hồ Tây.Câu thơ thứ nhất miêu tả gió,làn gió khiến mặt hồ lăn tăn gợn sóng.Gió làm cành trúc lay động,la đà.Câu thơ thứ 2,gợi tả những âm thanh quen thuộc của cuộc sống .Ở câu thơ này người viết đã sử dụng 1 bút pháp nghệ thuật quen thuộc trong thơ ca.Nghệ thuật lấy động làm tĩnh-lấy âm thanh của tiếng chuông chùa Trấn Vũ,tiếng gà gáy ở làng Thọ Xương ,gợi 1 không gian yên bình,thanh tĩnh lúc sáng sớm ở Hồ Tây.Câu thơ thứ 3 vẽ lên 1 bức tranh thiên nhiên mờ ảo:''Mịt mù khói tỏa ngàn sương''những làn sương đêm vẫn phủ cả 1 không gian khiến cho nhà thơ liên tưởng tới nhưng làn khói mịt mù.Nếu 3 câu đầu tác giả tập chung tái hiện cảnh vật thiên nhiên thì ở câu cuối ta thấy đã xuất hiện âm thanh của con người: tiếng chày dã giấy đều đặn xa xa từ làng Yên Thái vọng tới.Âm thanh như đánh thức 1 không gian yên tĩnh.1 ngày mới chuẩn bị bắt đầu.Bài ca dao giúp em cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình của Hồ Tây vào buổi sáng sớm mùa thu.Đó là 1 bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của Thăng Long Hà Nội.

Ko chép mạng.Cho mình xin câu trả lời hay nhất ạ.Camon ạ!❤❤❤

“Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương.
Mịt mờ khói toả ngàn sương,
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ”

Bài ca dao đã đem đến cho người đọc cảm nhận về một bức tranh hồ Tây vào buổi sớm mai trong những ngày mùa thu. Chỉ bằng vài nét chấm phá, tác giả dân gian đã vẽ nét một bức tranh đầy thơ mộng, trữ tình. Bầu trời mùa thu trong xanh, khoáng đạt. Những cơn gió khe khẽ đưa làm lay động cành trúc. Âm thanh của tiếng chuông ngân vang hòa cùng tiếng gà gáy báo canh gợi ra một cuộc sống sôi động. Cùng với đó là làn sương khói mờ ảo bao phủ không gian khiến cho khung cảnh thêm thơ mộng. Tiếng chày nhịp nhàng đã gợi ra vẻ đẹp truyền thống của người dân đất Thăng Long xưa với nghề làm giấy ở làng Yên Thái. Cuối cùng là vẻ đẹp của mặt hồ Tây ẩn trong khói sương mịt mù chợt hiện ra như một tấm gương long lanh dưới ánh nắng mai. Những âm thanh nhịp nhàng vang vọng từ tiếng chuông chùa, tiếng gà gáy đến tiếng chày giã giấy cũng báo hiệu cho một ngày mới đã bắt đầu. Sức sống đang trỗi dậy khắp mọi không gian. Bài thơ khiến cho người đọc yêu thêm mảnh đất Thăng Long. Đồng thời, tác giả dân gian cũng muốn thể hiện niềm tự hào, yêu mến dành cho vẻ đẹp của quê hương mình.

$tranluonghaan6789$