viết đoạn văn trình bày cảm nhận của e về 2 câu cuối của bài thơ ngắm trăng

2 câu trả lời

Chào em, em tham khảo gợi ý:

Cũng bởi tình cảm yêu thiên nhiên tha thiết, cảm xúc dạt dào trước vầng trăng đẹp mà người thi sĩ ấy đã vượt lên những khó khăn, khắc nghiệt của hoàn cảnh để ngắm trăng say đắm, để giao hòa mãnh liệt với trăng. 

Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt

Nguyệt tòng song khích khán thi gia

Cả người và trăng đều có hai động tác mà mục đích giống nhau (hướng – khán, tòng – khán), đều chủ động, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để đến với nhau, để ngắm nhau say đắm, để chia sẻ yêu thương. Hai câu thơ đã thể hiện tinh tế vẻ đẹp tâm hồn của con người Hồ Chí Minh: yêu thiên nhiên đến say mê, tha thiết.

Giọng thơ nhẹ nhàng. 2 câu thơ SD phép đối trong từng vế câu và giữa 2 câu. 2 câu thơ làm nổi bật tình cảm gắn bó giữa ng tù - thi sĩ với vầng trăng. Ng ngắm trăng, trăng cũng mải mê ngắm ng, ng và trăng trở thành tri kỉ, tri âm. Ng và trăng chủ động tìm đến nhau để cùng chia sẻ, cùng giao hòa. Ôi, vẻ đẹp tam hồn của ng nghệ sĩ mới đẹp làm sao! Tóm lại. 2 câu thơ cho ta thấy đc vẻ đẹp tâm hồn của ng nghệ sĩ say sưa với vẻ đẹp của thiên nhiên. Từ đó làm nổi bật lên phong thái ung dung, tinh thần lạc quan, chất chiến sĩ kết hợp chất thi sĩ trong con ng Bác.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm