Viết đoạn văn ngắn thuyết minh về cây bút mực

2 câu trả lời

Bút bi được sử dụng đặc biệt rộng rãi hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết được nó bắt nguồn từ đâu. Bút bi được phát minh bởi một nhà báo người Hungary tên László Biró, giới thiệu vào năm 1938. Trong quá trình làm việc, nhận thấy những hạn chế khi viết bằng bút máy như rất dễ dây mực hoặc làm rách giấy viết, ông đã nghiên cứu và đồng sáng chế ra chiếc bút bi đầu tiên. Chúng được tạo ra từ một loại mực in cực kỳ nhanh khô, do đó khắc phục hoàn toàn nhược điểm của bút máy.

Cấu tạo của bút bi gồm 3 bộ phận chính: Vỏ bút, ruột bút và bộ phận điều khiển. Vỏ bút thường được làm từ chất liệu nhựa hơi cứng hay bằng kim loại, có hình trụ tròn, dài khoảng 13-15cm, trên thân có dán nhãn mác in thông tin mã vạch, logo, tên thương hiệu và kích thước đầu ngòi. Ngoài ra thân bút còn được gắn một chiếc đai có tác dụng mở đóng ngòi bút và tiện lợi hơn khi có thể dễ dàng cài vào sách vở. Ngày nay, nhằm đáp ứng xu hướng và ưa chuộng của những người sử dụng, các hãng bút còn sản xuất những loại bút bi với nhiều kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với từng đối tượng. Vỏ bút đơn giản, sang trọng phù hợp với nhu cầu của người đi làm, còn vỏ bút in hình dễ thương luôn là lựa chọn của đa số các em học sinh. Một bộ phận không thể thiếu tiếp theo đó chính là ruột bút. Ruột bút nằm phía trong vỏ bút, cũng được làm từ loại nhựa có tính dẻo, dài khoảng 10cm giúp chứa mực. Những màu mực để lựa chọn rất đa dạng như xanh, đỏ, đen, tím...Đầu ruột bút có gắn ngòi bút làm từ một loại kim loại không gỉ, bên trong có một viên bi nhỏ. Độ thanh hay đậm của nét bút tùy thuộc vào đường kính của viên bi nhỏ xíu này. Để việc sử dụng được thuận tiện hơn, bút được thiết kế một bộ phận bấm giúp điều chỉnh đóng mở ngòi bút gồm lò xo và nút bật. Khi muốn sử dụng bút, ta bấm nhẹ vào nút bật, ngòi bút sẽ nhanh chóng lộ ra. Khi dùng bút xong, ta bấm vào đai bên cạnh thì ngay lập tức ngòi bút sẽ được kéo vào trong. Một số loại bút thay vì lò xo người ta thiết kế có nắp đậy tương tự bút máy để giữ mực khỏi bị khô và bảo vệ ngòi bút khỏi sự va đập.

Suốt quãng đời thời học sinh, những đồ dùng  học tập như sách, vở, bút... luôn là những người bạn đồng hành không thể thiếu. Trong đó, cây bút bi là người bạn tuy nhỏ bé nhưng lại giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Ngày xưa, con người thường sử dụng bút lông ngỗng, lông chim để viết nhưng sau đó thì bút máy ra đời. Tuy nhiên, việc sử dụng và bảo quản bút máy rất bất tiện nên một phóng viên người Hungary đã phát minh ra cây bút bi. Bút bi đang bày bán trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau. Tuy thế nhưng đa số có cấu tạo chung giống nhau. Vỏ bút được làm bằng nhựa, hình dáng thon dài còn ruột bút gồm: trái tim của bút – đầu bi và những giọt máu là mực đựng đầy trong ống. Ngòi bút và đầu bấm cũng rất quan trọng. Bút bi là một dụng cụ quan trọng và cũng là người bạn thân thiết của chúng ta vì nhờ có bút mà có những bài văn, thơ hay, những bức tranh đẹp. Vì bút bi có ích như vậy nên chúng ta phải giữ gìn thật kĩ, không nên vứt hay làm rơi vì bút sẽ mau hỏng.