Viết đoạn văn khoảng 8 câu trình bày cảm nhận của em về hình ảnh ông đồ trong khổ 2 của bài thơ "Ông đồ"- Vũ Đình . Trong đoạn có sử dụng 1 câu nghi vấn?

2 câu trả lời

Trong khổ thơ thứ hai, ông đồ hiện lên trong sự ngưỡng mộ, ngợi ca của mọi người xung quanh.  Ông đồ “đắt hàng” vì mọi người đều mong muốn có câu đối đỏ treo trong nhà ngày Tết. Vậy có phải mọi người chỉ muốn xin chữ hay không? Người người đến gặp ông đồ  không chỉ vì xin câu đối mà còn muốn thưởng thức nét chữ “như phượng múa rồng bay” khi ông “hoa tay thảo những nét”. Nhà thơ đã thể hiện sự yêu quý, cảm phục trước tài năng của ông đồ. Ở đây ta cũng có thể thấy đó là thời kì tươi đẹp của ông đồ. Trong khung cảnh ngày xuân, ông đã hiện lên thật rực rỡ. Phải là người biết trân trọng và nâng niu văn hóa truyền thống thì nhà thớ mới nâng niu, trân trọng con chữ, trân trọng cái đẹp đến như thế. 

Vậy có phải mọi người chỉ muốn xin chữ hay không?: câu nghi vấn

Hình ảnh ông đồ trong bài thơ cùng tên của Vũ Đình Liên đã để lại trong chúng ta những ấn tượng sâu sắc. Dù là thời đắt khách hay khi thất thế, ông đồ vẫn ở trong lòng bạn đọc với bao suy tư, tình cảm. Hình ảnh ông gắn với hoa đào, với phố phường đông vui, tấp nập. Trong thời xưa, ông vẫn luon là trung tâm của sự chú ý. Cách gọi ông đồ già như một sự trân trọng của nhà thơ, như một điều minh chứng cho ta thấy hiểu hơn về ông, về nét đẹp văn hóa cho chữ cùng sự chảy trôi của thời gian. Vậy mà khi thời thế đổi thay, mọi thứ chỉ còn là dĩ vãng và chính cả ông đồ già cùng sự thịnh thế kia cũng là dĩ vãng đẹp trong lòng người. Ta có buồn và có chua xót trước thực tại ấy hay không? Có thể không đau buồn sao khi mà ông đồ vẫn ngồi đấy nhưng mọi thứ đều đổi thay. SỰ thay đổi của thời đại đã làm chữ Nho chẳng còn giá trị. Ngòi bút tả cảnh ngụ tình của Vũ Đình Liên làm ta thương cảm và chua xót vô cùng, vô tận. Những lá, nhữn giấy cũng buồn vì ông chẳng hề cầm bút viết. Và rồi, ông đồ xưa, bóng hình ông chìm vào quên lãng cùng một thời đã qua!

  • Đinh Trí Mẫn

    Vote cho mình 5 sao + cảm ơn cho mình nha.(Bạn cũng có thể cho mình hay nhất nha ><

Câu hỏi trong lớp Xem thêm