Viết đoạn văn cảm nhận về 1-2 câu thơ mà e yêu thích nhất trong bài ngắm trăng

2 câu trả lời

     Bài ''Ngăm trăng'' của tác giả Hồ Chí Minh mang lại ấn tượng cho nhiều độc giả. Với những hình ảnh hồn nhiên, trong sáng của lời thơ. Trăng là một đề tài cho nhiều bài thơ hay, độc đáo. Hai câu thơ:   

“Ngục trung vô tửu diệc vô hoaĐối thử lương tiêu nại nhược hà?( Trong tù không rượu cũng không hoaCảnh đẹp đêm nay khó hững hờ )Tôi cảm thấy một tâm trạng say mê khi đọc khi câu thơ trên. Vì nó hiện lên một bức tranh dưới ánh trăng tuyệt đẹp. Thể hiện một tư tưởng của người tù cách mạng với cảnh đẹp đêm nay.



"Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ"

Hai câu thơ này rất hay và đối nhau, mô tả được ý tứ của bài thơ. Tác giả đã thành công trong việc sử dụng phép tu từ để nhân hóa hình ảnh "trăng""nhòm khe cửa ngắm nhà thơ" giúp nó trở nên thật gần gũi, trăng như một người bạn, người tri kỉ, đồng hành với người tù. Thứ ngăn được ánh trăng đến với người tù bây giờ là song sắt như đã tan biến vào hư vô, chỉ còn lại khoảnh lặng dành cho những xúc cảm tinh tế, sự giao thoa, hòa hợp với thiên nhiên một cách tuyệt đối của tác giả. Trăng có vẻ đẹp của thiên nhiên, người tù có vẻ đẹp tâm hồn của con người thanh tao, cao thượng. Trăng nhòm khe cửa để ngắm một con người có tâm hồn thi sĩ, là một khao khát cháy bỏng hướng tới tự do