viết đoạn văn 10-12 câu phân tích 2 câu thơ "giấy đỏ buồn ko thắm/mực đọng trong nghiên sầu" tâm trạng ông đồ gửi gắm trong 2h/a đó. Đv em viết chỉ ra 1 câu cảm thán, 1 câu bị động 1 câu ghép

1 câu trả lời

 Chắc có lẽ nhà thơ Vũ Đình Liên phải nhập tâm vào hình tượng ông đồ đến mức nào mới viết được hai câu thơ ấy, cái thực và cái ảo xen nhau :

" Giấy đỏ buồn không thắm, 

  Mực đọng trong nghiên sầu." 

Có lẽ giấy, mực mà nhà thơ nhìn thấy chính là nỗi xót xa, bẽ bàng của ông đồ nói riêng và lớp người xưa cũ nói chung. Nỗi buồn ấy không chỉ thấm vào phương tiện mưu sinh mà còn thấm đẫm vào cảnh vật thiên nhiên, xảnh vật đã làm cho không gian thêm hiu quạnh và hoang vắng. Những đồ vật tưởng như vô tri, vô giác đã được nhân hoá làm cho  trở nên có hồn. Ông đò cứ chìm dần chìm dần như bị sương mờ bao phủ. Hai câu thơ cho một cảm giác buốt giá, buồn xót xa. Với ngôn ngữ thơ bình dị, trong sáng mà hàm xúc, hình ảnh thơ rất gợi cảm đã tạo nên sức sống lâu bền của bài "Ông Đồ" trong nhiều thế hệ người đọc!  Tất cả các trùng điệp tạo cho ông đồ chất thơ tuyệt đối, tính nhạc thuần túy.

In nghiêng là câu cảm thán 

In đậm là câu bị động 

Gạch chân là câu ghép  

  XIN CÂU TRẢ LỜI HAY NHẤT NHÉ 🌟

Câu hỏi trong lớp Xem thêm