Viết bài văn thuyết minh chiếc phích nước ( ko lấy trên mạng hay trong sách giải ạ )

1 câu trả lời

Trong nhà của chúng ta, có rất nhiều thứ hữu ích. Mỗi dụng cụ có một chức năng riêng như bàn ghế để ngồi nói chuyện ăn uống, phích để ngăn nước sôi để nguội. Bình thủy điện từ lâu đã trở thành vật dụng không thể thiếu của mọi gia đình qua các thời đại.

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc của phích nước. Bình thủy (hay phích nước) được phát minh vào năm 1892 bởi Sir James Dewar, một nhà vật lý và hóa học người Scotland. Năm 1904, chai nước đầu tiên xuất hiện trên thị trường Đức. Bình có cấu tạo hai lớp (bằng thủy tinh, kim loại hoặc nhựa polymer), giữa hai lớp có lớp chân không để cách nhiệt.

Bình thủy (bình nước) được sử dụng rộng rãi hiện nay là loại bình thủy tinh hai lớp. Giữa hai lớp kính có một khoảng chân không để ngăn cản sự dẫn nhiệt. Mặt đối diện của hai lớp thủy tinh được tráng bạc có tác dụng phản xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích. Ruột phích được bọc nút kín giúp ngăn nhiệt truyền ra bên ngoài qua đường đối lưu. Nhờ vậy mà bình thủy điện có thể giữ nước nóng trong thời gian dài. Bình thủy(bình nước) thông dụng nhất ở Việt Nam cũng được làm bằng thủy tinh. Mặt bên của phích thủy tinh còn được tráng một lớp bạc mỏng, có lớp hút chân không. Lớp bạc còn giúp hạn chế quá trình thất thoát nhiệt của nước trong bình.

Nếu bạn đựng nước trong phích thì nước chỉ tiếp xúc với lớp thủy tinh bên trong, không có hóa chất độc hại nào dính vào. Vì vậy, không có cơ sở khoa học nào cho rằng uống hoặc nấu cơm với nước trong phích sẽ khiến bạn bị ốm hoặc mắc bệnh.

Nhưng cũng cần chú ý nếu phích bị vỡ, nước sẽ chạm vào lớp bạc sẽ ảnh hưởng đến độ tinh khiết, không tốt cho sức khỏe. Ruột phích bị vỡ gây quá nhiệt, nước nguội nhanh, trong nước từ phích xuất hiện các vảy bạc, có thể nhìn thấy các vết nứt bên trong phích. Trong trường hợp này, bạn cần thay thế phích cắm ngay lập tức. Cần rửa sạch phích cắm trước khi sử dụng lần đầu tiên. Cách chọn bình thủy điện cũng vô cùng quan trọng. Đầu tiên mở nắp phích nước, nhìn từ miệng phích xuống đáy, lớp mạ bạc phải đều. Điểm đen của van nạp càng nhỏ càng tốt và thời gian giữ càng lâu. Đặt miệng của người đăng vào tai của bạn và chỉ nghe thấy tiếng ồn. Chú ý khi tháo đáy phích ra xem nút thủy ngân còn nguyên vẹn không. Không đổ nước sôi vào phích mới mua, chỉ đổ nước nóng khoảng 50-60 độ, để khoảng nửa tiếng rồi đổ ra, đổ nước sôi vào. Làm điều này sẽ không làm hỏng phích cắm.Để phích nước nóng được lâu hơn chúng ta nên đổ nước sao cho không bị tràn nhưng giữa mực nước và nắp phải có khoảng cách nhất định, sau một thời gian sử dụng thì kim loại trong phích. sẽ bị hư hỏng, giảm khả năng giữ nhiệt. Khi đó chúng ta nên thay một lớp vỏ mới để có thể duy trì độ nóng trong thời gian dài hơn.

Mỗi sáng chắt bỏ phần nước thừa, tráng qua một lần để rửa sạch cặn bẩn trong phích, sau đó đổ nước sôi vào và vặn chặt nắp. Nếu biết cách sử dụng và chăm sóc thì bình thủy điện của chúng ta  sau mấy năm sử dụng vẫn rất tốt. Chúng ta nên cho phích vào hộp bìa cứng hoặc hộp gỗ. Phích nước tuy có nhiều công dụng nhưng cũng rất nguy hiểm đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Chúng ta nên để chúng tránh xa khu vui chơi của trẻ nhỏ để tránh chúng va vào những nơi rất nguy hiểm.

Trong số rất nhiều đồ dùng gia đình, từ xa xưa phích nước đã là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi gia đình. Ngoài ra, phích nước được coi là một loại bếp để sưởi ấm cuộc sống gia đình, vì vậy gia đình nào cũng cần có một chiếc phích nước.