Viết bài văn, Kể lại truyện tấm cám, và nêu suy nghĩ về những lần mẹ con cám hại tấm

( viết đến đâu nêu suy nghĩ đến đó)

1 câu trả lời

Cứ ngỡ truyện cổ tích thường giống như thế giới phép màu đẹp đẽ như thiên đường. Thế nhưng cổ tích Việt Nam lại chân thực và mang tính giáo dục, nhận thức nhiều hơn. Và truyện Tấm Cám chính là một truyện cổ tích như thế.

Ở một nhà kia có hai chị em tên Tấm và Cám. Tấm là con vợ cả, Cám là con vợ hai. Bố mẹ Tấm đều mất sớm, Tấm phải ở chung hai mẹ con dì ghẻ. Tuy cùng được sai làm công việc bắt tép như nhau nhưng Tấm thì lội bùn khắp nơi xúc tép còn Cám chỉ ngồi trên bờ. Chờ cho Tấm bắt đầy một giỏ Cám liền lừa Tấm đi gội đầu rồi đổ hết tép vào giỏ của mình xách về nhà nhận thưởng của mẹ. Tấm mất hết cá nhưng lại được Bụt giúp đỡ cho con cá bống, Tấm nuôi cá dưới giếng, hàng ngày gọi lên cho ăn cơm. Đến một ngày mẹ con Cám gọi cá bống của Tấm lên rồi bắt làm thịt, vứt xương vào đống tro bếp. Tấm về gọi không thấy cá lại khóc, lúc này bụt giúp Tấm tìm lại xương cá, bày cho Tấm bỏ xương vào lọ chôn xuống đất sau này mở ra sẽ có thứ cần.

Nhà vua cho mở hội linh đình, khắp nơi mọi người kéo về kinh đô trẩy hội, Tấm rất muốn đi nhưng lại bị dì ghẻ trộn một đống thóc gạo lẫn lộn rồi bắt ngồi nhặt. May thay bụt lại hiện lên giúp đỡ, đàn chim sẻ đã nhặt thóc gạo giúp Tấm. Sau đó Tấm đào bốn lọ đựng xương dưới đất lên, mở ra toàn là áo yếm lụa, còn có cả ngựa, yên ngựa và đặc biệt là đôi giày thêu rất đẹp. Tấm bước lên ngựa đi về phía kinh đô, khi đi qua cầu thì bị rơi một chiếc giày. Lúc sau Vua nhặt được chiếc giày bèn sai lính đưa tin "tất cả đàn bà con gái nếu chân ai đi vừa chiếc giày này vua sẽ lấy làm vợ".

Biết bao người thử không vừa, đến lượt Tấm thì vừa như in vì đó chính là giày Tấm làm rơi. Sau khi Tấm làm vợ vua có lần về giỗ cha liền bị dì ghẻ hại chết. Tấm chết nhưng lại hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị, vừa để bên cạnh vua vừa trông chừng Cám.

Tấm từ quả thị bước ra, nàng sống cùng bà lão bán nước. Tấm không chỉ dọn dẹp nhà cửa cho bà lại giúp bà têm trầu. Một lần tình cờ nhà vua đi ngang qua biết vợ mình chính là người têm trầu cho bà lão liền đón Tấm trở lại về cung. Sau khi Tấm trở về, Cám liền sinh lòng đố kỵ, muốn được xinh đẹp như chị, Tấm liền bày cách đào hố sâu rồi bào Cám xuống hố dội nước sôi lên, kết quả là Cám chết. Tấm đem xác Cám làm thành mắm gửi về cho dì ghẻ, mụ ta sau khi ăn gần hết hũ mắm mới nhận ra chính là con gái mình liền lăn đùng ra chết.

Truyện cổ tích Tấm Cám khuyên răn con người ta nên sống lương thiện và nhân ái, không nên ghen ghét đố kỵ và hãm hại người khác.

Suy nghĩ về:Tấm ăn ở thật thà , hiền lành  sẽ dành được hạnh phúc. Mẹ con dì ghẻ làm điều ác thì phải tự chuốc lấy bị kịch thảm khốc. Không chỉ vậy, kết truyện còn là lời gửi gắm của nhân dân đối với chúng ta ” Ở hiền sẽ gặp lành “, ” làm việc ác sẽ bị quả báo “. Kết truyện thể hiện ước mơ công lí , tinh thần lạc quan , tin tưởng vào lẽ tất thắng của công lí , của cái thiện.