viết 1 đoạn văn thuyết minh ngắn có dùng dấu 2 chấm dấu 2 chấm và dấu ngoặc kép giải thích công dụng của các loại dấu này trong bài văn giúp vs thứ 4 kt rồi

2 câu trả lời

Bài làm:

Bài viết tham khảo

Chiếc nón là hình ảnh gắn bó quen thuộc của người phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh áo dài, nón lá được xem là "linh hồn" của người phụ nữ Việt, là vật bất ly thân của họ trong xã hội xưa. Chiếc nón lá, giản dị và mộc mạc, che mưa che nắng cho người con gái trong lúc làm đồng áng, cũng làm tôn thêm vẻ đẹp duyên dáng đằm thắm của họ. Ở nước ta, mỗi địa phương đều có một chiếc nón đặc trưng: nón ngựa hay nón Gò Găng (Bình Định), nón quai thao (miền Bắc Việt Nam), nón bài thơ (Huế). Ngày nay, bên cạnh các loại đồ dùng  khác đa dạng và tiện dụng hơn, nón lá vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và tinh thần con người Việt.

Giải thích:

  • Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ nghĩ được hiểu theo nghĩa đặc biệt ( "linh hồn"  - ý muốn nói đến chiếc nón gắn liền với hình ảnh về người con gái Việt Nam).
  • Dấu hai chấm và dấu ngoặc kép để báo trước phần giải thích thuyết minh cho phần trước đó (mỗi địa phương đều có một chiếc nón đặc trưng cho địa phương đó).
  •                                nà bạn ơi chúc bạn KT học kì 1 tốt nha

   Từ xa xưa nền văn học Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Nó có hàng trăm thể loại văn học khác nhau, mỗi thể loại thể hiện mỗi mặt của xã hội, không những vậy nó còn đem lại rất nhiều cảm xúc cho người đọc và người nghe. Thay vì đọc truyện dài có khi phải mất cả tuần lễ hay cả tháng trời, thì bạn đọc sẽ đến với thể loại truyện ngắn có nhiều nét độc đáo không thể tìm thấy trong tiểu thuyết hay truyện dài… 

    Truyện ngắn là thể loại gần gũi với đời sống hằng ngày, dễ đọc, lại thường gắn liền với hoạt động báo chí, do đó có tác dụng, ảnh hưởng kịp thời trong đời sống. Truyện ngắn xuất hiện trên một tạp chí xuất bản đầu thế kỉ XIX, phát triển lên đến đỉnh cao nhờ những sáng tác xuất sắc của văn hào Nga Chekhov và trở thành một hình thức nghệ thuật lớn của văn học thế kỉ XX. Raymond Carver - một trong những bậc thầy truyện ngắn thế giới ghi nhận: “ Ngày nay tác phẩm hay nhất, tác phẩm hấp dẫn và thỏa mãn nhất về nhiêu mặt, thậm chí có lẽ tác phẩm có cơ hội lớn nhất để trường tồn, chính là tác phẩm được viết dưới dạng truyện ngắn”. 

    Truyện ngắn thường chỉ tập trung vào một tình huống, một chủ đề nhất định. Trong khi đó, tiểu thuyết chứa được nhiều vấn đề, phủ sóng được một diện rộng lớn của đời sống. Do đó, truyện ngắn thường hết sức hạn chế về nhân vật, thời gian và không gian trong truyện ngắn cũng không trải dài như tiểu thuyết. Đôi khi truyện ngắn chỉ là một khoảng khắc của cuộc sống. Ví dụ một truyện ngắn kể về Nhà chứa Tellier của Maupassant thời gian chỉ 24 giờ; Lời phán quyết của Kafka chỉ xảy ra trong vài tiếng. Trong khi cuốn tiểu thuyết Đi tìm thời gian đã mất có thời gian cốt truyện khoảng 50 năm và đến tận 3000 trang. Tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình có tới trên 500 nhân vật. Có hai cách để phân biệt truyện ngắn hay tiểu thuyết: Căn cứ theo số trang mà truyện có thể in ra và căn cứ theo cách viết của cả truyện: Tiểu thuyết hay truyện dài thì cứ triền miên theo thời gian, đôi khi có quãng hồi ức trở ngược lại. Truyện ngắn thì gây cho người đọc một cái nút, một khúc mắc cần giải đáp. Cái nút đó càng ngày càng thắt lại đến đỉnh điểm thì đột ngột cởi tung ra, khiến người đọc hả hê, hết băn khoăn.

    Truyện ngắn luôn chỉ là một kẽ nứt trên bức tường biến cố và nhân vật, một góc của cả một khu vườn tình cảm của con người, là nơi mà người ta liếc sơ, nhìn vội vào điểm đột biến của một đời người. “Khi nào người đọc cười hay khóc với những gì mà nhà văn thấy hay nghe , cảm thấy vui sướng thấy nhẹ nhõm hay thất vọng rồi độc giả thông cảm và hiểu biết, khi đó mới có thể nói nhà viết truyện ngắn đã thành công và người đọc đã được phục vụ đúng mức”.

-------------------

Dấu hai chấm thứ nhất: đánh dấu lời dẫn trực tiếp

Dấu hai chấm thứ hai:  giải thích cho bộ phận đứng trước.