viết 1 đoạn văn ngắn có sữ dụng câu ghép và dấu ngoặc đơn ( ko copy)

2 câu trả lời

Em tham khảo nhé:

Thuốc là ngày càng trở thành vấn nạn trong cuộc sống con người, khi đi đâu ta cũng bắt gặp người hút thuốc lá kê cả ở nơi công cộng. Hút thuốc lá rất có hại đến sức khỏe người hút và người hút thụ động, thuốc lá chính là một con trùng độc gắm nhấm sức khỏe con người. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, đặc biệt là chất ni-cô-tin. Chất ni-cô-tin có khả năng gây nghiện và nó cùng với những chất độc khác gặm nhấm sức khỏe con người gây bệnh viêm phế quản, ho lao, chất này cũng chính là nguyên nhân gây bệnh ung thư, tại Việt Nam có khoảng 40.000 tử vong do thuốc lá (số liệu 2015). Hut thuốc lá còn gây ô nhiễm môi trường.  Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá còn gây bệnh cho những người không hút thuốc. NNhững người không hút thuốc khi hít phải có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 lần người hút, họ dễ bị ho, viêm họng, mắc bệnh về phổi, phụ nữ mang thai dễ sảy thai, ảnh hưởng sự phát triển thai nhi. Than ôi, thuốc lá có tác hại nghiêm trọng như vậy, nếu không hành động ngay - loại trừ thuốc lá ra khỏi cuộc sống, thì con đường thì nhà đến nghĩa địa chẳng còn bao xa.

Câu ghép: Hút thuốc lá rất có hại đến sức khỏe người hút và người hút thụ động, thuốc lá chính là một con trùng độc gắm nhấm sức khỏe con người

Môn văn là môn học mà mình yêu thích nhất. . Cô Lan (cô giáo chủ nhiệm lớp 8A) là một cô giáo dạy văn rất giỏi,cô kèm cặp và dạy dỗ mình. Từ một đứa có lực học trung bình môn văn, mình dần đần có tình yêu với môn văn hơn.Thông qua những trang sách, những bài giảng của cô mà mình cảm thấy môn văn thật thú vị. Cái cách cô truyền đạt bài học thật hập dẫn.  Mỗi giờ học mình bị lôi cuốn theo bài giảng của cô. Chính vì mình tập trung nghe giảng và trau dồi kiến thức mà giờ đây minh đã được tham gia cuộc thi học sinh giỏi văn cấp thành phố và được giải cao. Học văn chính là học cách làm người, hcoj cách tu dưỡng đạo đức hoàn thiện nhân cách bản thân mình.