Vì sao lịch của người phương đông nói chung và lịch của người Việt nam nói riêng lại nhuần tới 1 tháng:)

2 câu trả lời

Theo mình,vì một năm không chỉ có 24 giờ mà còn dư ra một ít phút .Số thời gian dư ra này cứ tích tụ lại , sau bốn năm đã tạo thánh 1 ngày nhuận vào tháng 2.

Với Dương lịch, một năm sẽ có 365 ngày, tuy nhiên, chu kỳ Trái Đất quay quanh Mặt Trời là 365 + 1/4 ngày (tức là 6 giờ). Tuy nhiên, theo quy ước, mỗi năm dương chỉ có 365 ngày, nên năm Dương lịch sẽ chênh với thời gian thực là 1/4 ngày. Vì vậy, cứ sau 4 năm Dương lịch thì sẽ dư ra một ngày và sẽ có một năm nhuận một ngày. Cũng theo quy ước, ngày nhuận dương lịch sẽ rơi vào tháng 2 (tức là tháng 2 sẽ có 29 ngày).

Trong khi đó, Âm lịch lại khác, chu kỳ quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất chỉ là 29,53 ngày nên một năm Âm lịch có 354 ngày. So với Dương lịch thì ngắn hơn 11 ngày, vì vậy, cứ sau 3 năm sẽ chênh lệch đến 33 ngày, tức là hơn 1 tháng. Do đó, để phù hợp với thời tiết và mùa vụ, cứ 3 năm Âm lịch sẽ nhuận 1 tháng chứ không nhuận 1 ngày như Dương lịch.

Tuy nhiên, năm Âm lịch vẫn sẽ chậm hơn so với năm Dương lịch. Người ta khắc phục tình trạng trên bằng cách cứ 19 năm lại có một lần cách 2 năm thêm một tháng nhuận.