Vật lí 8. 1.Nguyên tắc hoạt động của máy thủy lực dựa trên công thức nào? Nêu tên gọi của các đại lượng trong công thức đó 2. Em hãy giải thích vì sao những chiếc xe tải nặng có từ 10-12 bánh xe? 3. Tại sao các vật dụng như dao, mũi khoan, mũi kim thường được mài sắc? Giúp em với ạ ?? Giải câu nào cũng được, 3 câu càng tốt

2 câu trả lời

1. Dựa trên công thức: 

F2 = F1.S2/S1 hay F2/F1 =S2/S1

F1 = F2/ S2/S1 . Ví dụ: F1 = F2 / 100 ( 100 là S1/S2 )

Tên gọi các đại lượng: 

-F1,F2 : Lực của pít tông tương ứng với hai đầu xi  lanh

-S1/S2: Diện tích tiếp xúc của pít tông

Khi S2 lớn hơn S1 bao nhiêu lần thì độ lớn F2 cũng lớn hơn F1 bấy nhiêu lần

2.

Khi xe chuyển động, xe gây lên áp suất lên mặt đường. Chính vì vậy những chiếc xe tải nặng thường có nhiều áp suất hơn những chiếc nhỏ hơn, để tránh việc bị áp suất làm hư hỏng mặt đường, người ta thường lắp nhiều bánh xe để làm tăng diện tích tiếp xúc từ đó xe có thể chạy mà không gây áp suất quá mạnh.

3.

Những vật dụng như dao, kéo,... Thường được mài sắt vì khi diện tích tiếp xúc càng nhỏ, sẽ gây ra áp suất càng lớn. Chính vì vậy mà người ta thường mài nhỏ những vật dụng ấy để dễ dàng đâm hay cắt một vật.

 

2.

Khi xe chuyển động trên mặt đường, xe gây ra áp suất lên mặt đường. Nếu áp suất này quá lớn, xe sẽ làm hư hỏng mặt đường. Theo công thức tính áp suất p = F/S, để xe tải nặng và xe tải nhẹ có áp suất lên mặt đường tương đương nhau, xe tải nặng tạo ra áp lực lớn hơn nên phải có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn. Do đó xe tải nặng phải có 10-12 bánh xe.

3.

Diện tích mặt tiếp xúc của các vật trên khi làm việc rất nhỏ, như vậy chỉ cần tác dụng một áp lực nhỏ cũng có thể gây ra một áp suất lớn, chính vì vậy để có thể xuyên sâu, hoặc cắt đứt một cách dễ dàng các vật khác, các vật dụng như dao, mũi khoan, mũi kim thường được mài sắc

Câu hỏi trong lớp Xem thêm